Pháp đối mặt “ác mộng” UAV dân dụng: Hàng ngàn vụ xâm nhập không phận sân bay

Không phải các thiết bị quân sự tối tân, mà chính những thiết bị bay không người lái (UAV) dân dụng giá rẻ đang trở thành mối lo ngại an ninh hàng không ngày càng gia tăng tại các sân bay lớn của Pháp

Dù nhiều người dùng không có ý đồ xấu, nhưng việc vận hành thiếu kiểm soát đang tạo ra một thách thức lớn đối với an toàn bay.

Mặc dù Pháp đã ban hành quy định nghiêm ngặt cấm bay UAV trên khu dân cư, gần sân bay hoặc vượt độ cao 150m khi chưa được cấp phép, các vụ xâm nhập vùng trời cấm vẫn gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Một nghiên cứu của Eurocontrol sử dụng hệ thống cảm biến tại 13 thành phố lớn ở 9 quốc gia châu Âu, bao gồm Pháp, cho thấy sự gia tăng đáng báo động:

Năm 2023, ghi nhận 13.177 vụ phát hiện UAV trái phép.

Năm 2024, con số này tăng vọt lên 35.000 vụ, tương đương 22,7 vụ mỗi ngày.

Nghiên cứu cũng phát hiện 5.567 "cuộc gặp" giữa UAV và máy bay có người lái chỉ trong vòng 562 ngày, chủ yếu xảy ra gần các sân bay.

Dù chưa ghi nhận tai nạn nghiêm trọng nào ở Pháp, các vụ va chạm suýt xảy ra ở châu Âu và một số sân bay như Munich (Đức) đã phải tạm dừng khai thác vì UAV xâm nhập.

Sân bay Charles-de-Gaulle (CDG) – trung tâm hàng không lớn nhất nước Pháp – đang chịu áp lực lớn, với ước tính có tới 3.000-4.000 lượt bay UAV mỗi năm trong bán kính 10km, tức khoảng 10 lượt mỗi ngày.

Ông Alain Bascoulergue, Tổng Giám đốc công ty Air Space Drone (ASD), đơn vị được Hãng hàng không quốc gia Pháp Air France thuê giám sát không phận, cho biết:

Khoảng 10% số UAV được phát hiện có thể gây nguy hiểm. 5-6% là mối đe dọa thực sự, khi chúng bay cách máy bay dưới 500m.

san bay
Ảnh minh họa: Internet

Phần lớn các vụ xâm nhập xuất phát từ những người đam mê hàng không muốn ghi hình máy bay cất - hạ cánh, không nhận thức được rủi ro.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp người điều khiển cố tình tắt hệ thống nhận dạng để ẩn danh và tránh bị phát hiện.

ASD sử dụng Hệ thống nhận dạng trực tiếp từ xa (DRI) – bắt buộc đối với UAV nặng trên 250 gram – để xác định giấy phép bay. Công ty cũng có thể định vị UAV và người điều khiển qua tín hiệu đo khoảng cách, hỗ trợ lực lượng hiến binh can thiệp.

Để đối phó với mối đe dọa ngày càng tinh vi, tập đoàn quản lý sân bay Paris (ADP) đã triển khai hệ thống phòng vệ tiên tiến do công ty con Hologarde phát triển.

Hệ thống này sử dụng radar ảnh nổi 3D kết hợp cảm biến quang học, radar và vô tuyến, cùng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện tự động.

Công nghệ này được triển khai không chỉ tại CDG mà còn mở rộng ra các sân bay khác thông qua chương trình phòng chống UAV của Cục Điều hành Dịch vụ Hàng không (DSNA), nhằm chuẩn bị cho Thế vận hội Paris 2024.

Giới chức trách vẫn gặp phải một giới hạn quan trọng: các công ty tư nhân và sân bay không được phép tự vô hiệu hóa UAV (như làm nhiễu GPS buộc hạ cánh). Quyền này hiện chỉ thuộc về lực lượng công lực, khiến việc can thiệp khẩn cấp bị chậm trễ.

Bình luận