Nhiều nhà máy ô tô của châu Âu đóng cửa sau khi Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm

VOH - Một số nhà máy và dây chuyền sản xuất của các nhà cung cấp ô tô châu Âu đã phải đóng cửa do tình trạng thiếu hụt đất hiếm do Trung Quốc áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu.

Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô châu Âu CLEPA cho biết, trong số hàng trăm yêu cầu xin giấy phép xuất khẩu do các nhà cung cấp ô tô đưa ra kể từ đầu tháng 4, cho đến nay chỉ có một phần tư được Trung Quốc chấp thuận.

"Các thủ tục cấp phép có vẻ khác nhau tùy theo tỉnh và trong một số trường hợp, thông tin nhạy cảm về IP đã được yêu cầu", báo cáo cho biết.

Hiệp hội nói thêm rằng, nếu quy trình không sớm được đơn giản hóa, nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều nhà máy bị ảnh hưởng trong 3 đến 4 tuần tới khi hàng tồn kho cạn kiệt.

dat-hiem-040625
Một công nhân làm việc tại một địa điểm khai thác đất hiếm ở huyện Nam Thành, tỉnh Giang Tây ngày 14/3/2012 - Ảnh: Reuters

Quyết định ngưng xuất khẩu nhiều loại đất hiếm và nam châm liên quan của Trung Quốc đã làm đảo lộn chuỗi cung ứng quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất hàng không vũ trụ, công ty bán dẫn và nhà thầu quân sự trên toàn thế giới.

Quyết định đó cũng thúc đẩy các nhóm công nghiệp ở Đức, Mỹ và Ấn Độ kêu gọi các chính trị gia vận động hành lang Bắc Kinh đưa ra giải pháp nhanh chóng.

Theo thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc, kể từ ngày 4/4/2025, nước này đã áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với 6 loại đất hiếm nặng – loại khoáng sản chỉ được tinh chế hoàn toàn tại Trung Quốc – cùng với nam châm đất hiếm.

Các loại đất hiếm và nam châm này hiện chỉ được xuất khẩu nếu có giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, hệ thống cấp phép vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, khiến các lô hàng bị đình trệ tại nhiều cảng Trung Quốc. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng nguồn cung đất hiếm và nam châm bên ngoài Trung Quốc có thể cạn kiệt nếu quá trình cấp phép kéo dài.

Trung Quốc hiện chiếm tới 99% sản lượng kim loại đất hiếm nặng toàn cầu. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sản xuất tới 90% sản lượng nam châm đất hiếm trên toàn thế giới (khoảng 200.000 tấn/năm).

Phần còn lại chủ yếu đến từ Nhật Bản và một phần nhỏ từ Đức, nhưng họ vẫn phụ thuộc vào nguyên liệu thô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bình luận