Động thái này được đánh giá là bước tiến lớn trong quá trình hiện đại hóa quân sự của Tokyo, đồng thời phản ánh môi trường an ninh ngày càng phức tạp ở khu vực.
Theo kế hoạch, hai tàu Izumo và Kaga vốn thuộc lớp khu trục chở trực thăng lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản đang được hoán cải để tiếp nhận F-35B. Với lượng giãn nước đầy tải 26.000 tấn, chiều dài 248m và thủy thủ đoàn gần 500 người, hai tàu này có quy mô tương đương tàu sân bay hạng nhẹ của các nước châu Âu và châu Úc.
Mặc dù trên danh nghĩa vẫn được gọi là tàu hộ tống nhưng khi được biên chế từ 10-12 chiếc F-35B, Izumo và Kaga sẽ hoạt động như tàu sân bay thực thụ.
Ngoài chức năng tác chiến, các tàu còn có thể được sử dụng cho nhiệm vụ chỉ huy kiểm soát, chống ngầm, cứu trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa.

Từ ngày 7/8, Nhật Bản đã triển khai bốn tiêm kích F-35B tại căn cứ Nyutabara, tỉnh Miyazaki. Đây là lần đầu tiên loại máy bay hiện đại này được bố trí trong nội địa, đánh dấu bước chuyển quan trọng về chiến lược phòng thủ.
F-35B nổi bật với khả năng cất cánh đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng, tốc độ tối đa gần 2.000 km/h và tầm bay 1.667 km. Một chiếc có giá tới 22 tỷ yên (hơn 151 triệu USD), cho thấy mức đầu tư khổng lồ vào hiện đại hóa lực lượng.
Việc đưa F-35B lên tàu Izumo và Kaga được kỳ vọng sẽ mở rộng đáng kể tầm hoạt động, tăng tính cơ động và năng lực ứng chiến cho Nhật Bản trong bối cảnh khu vực Đông Bắc Á liên tục tiềm ẩn căng thẳng. Đây cũng là bước đi thể hiện quyết tâm của Tokyo trong việc đảm bảo an ninh hàng hải và bảo vệ lãnh hải quốc gia.
Giới phân tích nhận định, sự nâng cấp này sẽ góp phần thay đổi cán cân quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời cho thấy Nhật Bản ngày càng thoát khỏi hình ảnh chỉ thuần túy “phòng vệ” để hướng đến vai trò chủ động hơn trong an ninh khu vực.