Sau khi Mỹ siết thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhiều người tiêu dùng Mỹ đã quyết định bay thẳng sang Trung Quốc để mua sắm, tránh các mức thuế cao và tận dụng các chính sách hoàn thuế hấp dẫn từ chính phủ Trung Quốc.
Được biết, Chính phủ Mỹ đã hủy bỏ chính sách miễn thuế đối với các gói hàng có giá trị dưới 800 USD từ Trung Quốc kể từ ngày 2/5. Điều này khiến chi phí nhập khẩu vào Mỹ tăng cao, đặc biệt đối với các gói hàng nhỏ gửi qua dịch vụ bưu chính Mỹ. Các người nhận tại Mỹ có thể phải chịu mức thuế lên đến 120% giá trị hàng hóa, hoặc một mức phí cố định 100 USD cho mỗi gói hàng. Điều này đã tạo ra một động lực lớn cho người tiêu dùng Mỹ tìm cách thích ứng với chính sách thuế mới.

Để tránh thuế, nhiều người đã tìm đến phương án bay sang Trung Quốc để mua sắm trực tiếp thay vì mua hàng qua mạng và chịu mức thuế cao. Truyền thông Trung Quốc nhận định rằng việc đi mua sắm tại Trung Quốc không chỉ giúp người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm chi phí mà còn giúp họ tận dụng chênh lệch giá giữa hai thị trường. Những mặt hàng như điện thoại Huawei, mỹ phẩm và các sản phẩm tiêu dùng khác tại Trung Quốc có mức giá thấp hơn đáng kể so với ở Mỹ.
Theo Yuyuan Tantian, nền tảng truyền thông Trung Quốc, trước khi "China Shopping" trở thành một xu hướng nổi bật, người tiêu dùng Mỹ đã có thể tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như DHgate. Trên các nền tảng này, giá các sản phẩm từ Trung Quốc thấp hơn rất nhiều so với giá bán lẻ ở Mỹ, giúp nhiều người tiết kiệm được một khoản lớn. Điều này cũng giúp ứng dụng DHgate ghi nhận lượng tải về tăng mạnh tại Mỹ, vươn lên đứng thứ hai chỉ sau ứng dụng ChatGPT.
Ngoài việc mua sắm, nhiều người tiêu dùng Mỹ còn kết hợp chuyến đi du lịch với việc mua sắm tại Trung Quốc. Chuyến bay đi và về sẽ được tính vào chi phí tiết kiệm từ việc mua hàng với giá thấp hơn so với ở Mỹ. Một số người đã tận dụng các chính sách như miễn thị thực quá cảnh 240 giờ cho công dân Mỹ và 53 quốc gia khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, chính sách hoàn thuế VAT 13% tại các sân bay Trung Quốc cũng đóng góp không nhỏ vào việc thu hút khách du lịch mua sắm.
Blogger người Mỹ Dante Munoz cho biết: "Chính sách miễn thị thực và hoàn thuế đã tạo cơ hội lớn cho chúng tôi khi đến Trung Quốc mua sắm. Nếu mua đủ số lượng, khoản tiết kiệm có thể đủ bù lại chi phí vé máy bay."
Cùng với người tiêu dùng cá nhân, các doanh nghiệp nhỏ, blogger và các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ mua hộ cũng tham gia vào xu hướng này, sử dụng mô hình "mua hộ" xuyên biên giới để tăng trưởng doanh thu. Một số còn thực hiện các buổi phát trực tiếp để thu hút người xem và gia tăng doanh thu từ việc mua sắm tại Trung Quốc.
Với sự thay đổi trong chính sách thuế và giá cả, "China Shopping" không chỉ là một xu hướng mới mà còn là cơ hội để nhiều người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm chi phí và tận dụng các lợi ích từ chính sách của Trung Quốc.