Chính phủ Nam Phi hiện đang đàm phán với các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có nhà máy tại nước này – trong đó có Toyota, Ford và các nhà cung ứng – để tìm giải pháp bảo đảm tương lai ngành công nghiệp, vốn đang đối mặt với sản lượng suy giảm, cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, bất ổn về thuế quan và chi phí chuyển đổi sang xe điện ngày càng lớn.
Tại hội nghị thường niên ngành ô tô ngày 02/10, các lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo, nếu Nam Phi không có biện pháp bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước hàng nhập khẩu, nền kinh tế nước này có nguy cơ rơi vào tình trạng phi công nghiệp hóa.

Công nhân trên dây chuyền sản xuất ô tô tại nhà máy sản xuất của Toyota Motor Corp. ở Durban, Nam Phi. - Ảnh: Getty Images.
Phát biểu sau chuyến công tác với các đối tác ngành ô tô tại Trung Quốc và Ấn Độ, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh Parks Tau cho biết, tại cả hai thị trường, các công ty đang vận hành dây chuyền theo hình thức SKD ở Nam Phi đã cam kết chuyển đổi sang CKD.
Theo quy trình SKD, các bộ phận bán thành phẩm được lắp ráp thành xe hoàn chỉnh, trong khi CKD là hình thức lắp ráp từ các linh kiện riêng lẻ được được giao đến địa điểm sản xuất.
Hiện tại, Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Bắc Kinh (BAIC) của Trung Quốc đang lắp ráp mẫu xe crossover Beijing X55 theo hình thức SKD tại thành phố cảng Gqeberha – nơi đặt trụ sở của Isuzu và Volkswagen. Nhà máy này được thiết kế để từng bước chuyển đổi sang CKD.
Trong khi đó, Tập đoàn Mahindra & Mahindra của Ấn Độ đang lắp ráp xe bán tải theo hình thức SKD tại Durban. Đầu năm nay, Mahindra đã hợp tác với Công ty Phát triển Công nghiệp (IDC) để tiến hành nghiên cứuxây dựng một nhà máy sản xuất quy mô lớn tại Nam Phi.
Ông Tau khẳng định, chính phủ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được năng lực sản xuất tối đa, qua đó không chỉ củng cố nền tảng công nghiệp quốc gia mà còn giúp Nam Phi trở thành trung tâm sản xuất ô tô của châu lục.
Ông Tau cho biết thêm rằng, các cuộc thảo luận với các nhà đầu tư Trung Quốc và Ấn Độ khác đã ghi nhận sự quan tâm đến việc hợp tác cùng các nhà sản xuất ô tô hiện có để tận dụng công suất dư thừa, hoặc xây dựng nhà máy mới tại Nam Phi.
Giám đốc điều hành Toyota Nam Phi Andrew Kirby cho biết, trong 19 năm qua, tỷ lệ xe CKD được bán trong nước đã giảm mạnh, từ 56% xuống chỉ còn 33% vào tháng 8 vừa qua.
Ông Kirby cho rằng thị trường hiện đang bị lấn át bởi xe nhập khẩu, đồng thời nhấn mạnh việc duy trì sản lượng CKD là yếu tố then chốt để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước, gia tăng giá trị nội địa và mang lại lợi ích kinh tế.