Ngày 9/10, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất quy định mới nhằm cấm các hãng hàng không Trung Quốc sử dụng không phận Nga trên các chuyến bay đến và đi từ Mỹ, với lý do tạo lợi thế không công bằng so với các hãng Mỹ.
Bộ Giao thông Mỹ cho rằng việc các hãng Trung Quốc bay qua không phận Nga giúp họ rút ngắn hành trình, tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí, gây bất lợi cạnh tranh đáng kể cho các hãng hàng không Mỹ, vốn phải bay vòng do lệnh cấm từ phía Nga. Đề xuất mới sẽ giúp cân bằng sự chênh lệch cạnh tranh giữa các hãng hàng không Mỹ và Trung Quốc.

Với đề xuất này, các hãng hàng không chịu ảnh hưởng là Air China, China Eastern, Xiamen Airlines và China Southern khi đang khai thác một số chuyến bay đi Mỹ.
Theo đề xuất, các hãng Trung Quốc có hai ngày để phản hồi, và quy định có thể được áp dụng sớm nhất từ tháng 11.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ và Hiệp hội Vận tải Hàng không Mỹ, đại diện cho các hãng American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines có đường bay tới Trung Quốc, đều chưa phản hồi đề nghị bình luận.
Từ tháng 5/2023, Mỹ từng cho phép các hãng Trung Quốc tăng chuyến bay với điều kiện không bay qua không phận Nga. Trước đó, tháng 3/2022, Nga cấm các hãng Mỹ và nhiều hãng nước ngoài sử dụng không phận để đáp trả lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột tại Ukraine.
Nhiều hãng hàng không Mỹ cho biết các đường bay thẳng từ Bờ Đông sang Trung Quốc trở nên kém hiệu quả kinh tế do phải bay vòng, kéo dài thời gian và tăng chi phí vận hành.