Tình trạng chính phủ Mỹ ngừng hoạt động đã bước sang tháng thứ hai, khiến hàng loạt nhân viên thiết yếu như kiểm soát viên không lưu phải làm việc trong điều kiện không được trả lương. Ông Duffy cảnh báo, hệ quả là thiếu hụt khoảng 2.000–3.000 kiểm soát viên không lưu trên phạm vi toàn quốc, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn hàng không và điều hành bay.
Bộ trưởng Duffy nhấn mạnh, nếu tình trạng này không sớm được khắc phục, Mỹ có thể phải áp dụng biện pháp tạm đóng một phần không phận để đảm bảo an toàn. Ông nói thêm, việc hoãn và hủy chuyến bay gần đây là giải pháp bắt buộc trong bối cảnh nguồn nhân lực mỏng và khối lượng công việc vượt quá khả năng điều phối.
Theo số liệu công bố chiều 4/11, hơn 1.800 chuyến bay nội địa và quốc tế đến hoặc rời Mỹ đã bị hoãn, trong khi hơn 50 chuyến bị hủy hoàn toàn. Hai sân bay Newark Liberty International và John F. Kennedy International chiếm tỷ lệ lớn trong số này, với hơn 150 chuyến hoãn và 14 chuyến hủy.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, trong sáng 4/11, các chuyến bay đến sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor (bang Arizona) bị chậm gần một giờ do thiếu nhân sự điều hành bay. Nhiều sân bay lớn như Chicago O’Hare, Atlanta, và Los Angeles cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự, gây ảnh hưởng dây chuyền trên toàn hệ thống.
Cuối tuần qua được đánh giá là thời điểm căng thẳng nhất đối với ngành hàng không Mỹ. Chỉ riêng ngày 2/11, đã có hơn 5.000 chuyến bay bị hoãn, gây ùn tắc nghiêm trọng tại nhiều sân bay lớn. Các hãng hàng không như Delta, American Airlines và United buộc phải điều chỉnh lịch bay và cắt giảm tần suất khai thác trên một số tuyến nội địa.
Tình trạng này cũng trở thành tâm điểm tranh cãi chính trị tại Washington. Đảng Cộng hòa cho rằng Đảng Dân chủ phải chịu trách nhiệm vì không thông qua gói ngân sách nhằm duy trì hoạt động của chính phủ. Trong khi đó, phe Dân chủ cáo buộc đảng Cộng hòa sử dụng khủng hoảng ngân sách như một công cụ gây sức ép chính trị.
Các chuyên gia cảnh báo, nếu chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa thêm vài tuần nữa, an toàn hàng không có thể bị đe dọa nghiêm trọng, trong khi thiệt hại kinh tế do trì hoãn và hủy chuyến có thể lên tới hàng tỷ USD.
Hiện Bộ Giao thông vận tải Mỹ và FAA đang phối hợp đánh giá lại mức độ hoạt động tối thiểu của hệ thống điều phối không lưu, trong khi Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng kêu gọi Quốc hội sớm phê duyệt ngân sách khẩn cấp để đảm bảo hoạt động bình thường trở lại.

