Mỹ cắt 700 triệu USD tài trợ pin xe điện

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) đã bất ngờ hủy bỏ hơn 700 triệu USD tài trợ cho các dự án sản xuất pin và công nghệ động cơ ô tô điện, khiến giới công nghiệp lo ngại.

Theo báo cáo, người phát ngôn DOE Ben Dietderich xác nhận trong đầu tháng 10/2025, cơ quan này đã hủy các khoản tài trợ hơn 700 triệu USD từng được cấp theo chính sách phát triển pin trong gói hạ tầng và chuỗi cung ứng quốc gia.

Trong số này, 316 triệu USD từng được trao cho Ascend Elements để hỗ trợ sản xuất linh kiện pin EV tái chế tại nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở Kentucky. Khoản 57,7 triệu USD cấp cho American Battery Technology nhằm xây dựng nhà máy lithium hydroxide tại Nevada, còn 117 triệu USD dành cho Anovion để phát triển than chì tổng hợp cho cực dương pin lithium-ion.

Pinnn

DOE lý giải việc cắt giảm do các dự án này “không đáp ứng mốc tiến độ, không đủ khả năng kinh tế hoặc không mang lại lợi tức tích cực cho người đóng thuế.” Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ đã chỉ trích động thái này, cho rằng DOE đã vượt quyền và làm suy yếu mục tiêu tăng cường năng lực sản xuất pin trong nước — một trụ cột trong chính sách năng lượng xanh của Tổng thống Joe Biden.

Theo tờ E&E News (Politico), việc hủy tài trợ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch xây dựng các nhà máy pin lớn tại Missouri và Kentucky, gây gián đoạn nhiều dự án đang trong giai đoạn huy động vốn. Giới phân tích cảnh báo, động thái này có thể tạo ra tác động sâu rộng trong bối cảnh ngành pin toàn cầu đang cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt khi Trung Quốc hiện dẫn đầu về sản xuất pin lithium-ion và đang đầu tư mạnh vào công nghệ pin thể rắn.

Sự rút lui của Mỹ khỏi các dự án tài trợ công quy mô lớn có thể khiến khoảng cách công nghệ và năng lực sản xuất giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng mở rộng. Các công ty Mỹ từng nhận hỗ trợ đang buộc phải xem xét lại chiến lược hoặc tìm nguồn vốn tư nhân thay thế.

Đại diện Ascend Elements cho biết công ty vẫn tiếp tục dự án tại Kentucky dù tài trợ bị rút, nhưng thừa nhận sẽ phải điều chỉnh tiến độ và quy mô đầu tư. Nhiều chuyên gia cảnh báo, việc đình trệ hoặc hủy bỏ các khoản hỗ trợ có thể đe dọa mục tiêu của Washington trong việc tăng tỷ lệ xe điện, thúc đẩy sản xuất pin nội địa và giảm phụ thuộc chuỗi cung ứng nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trước đó, chính quyền Biden từng tuyên bố đầu tư hàng tỷ USD nhằm xây dựng chuỗi cung ứng pin trong nước, hướng đến mục tiêu xe điện chiếm 50% doanh số ô tô mới tại Mỹ vào năm 2030. Tuy nhiên, việc cắt giảm tài trợ lần này được cho là một bước lùi đáng kể, phản ánh sức ép ngân sách và mâu thuẫn chính trị nội bộ trong quá trình thực thi chính sách năng lượng sạch.

Bình luận