Mệnh lệnh được ban hành trong bối cảnh kiểm soát viên không lưu chưa nhận lương khiến thiếu hụt nhân sự và làm gián đoạn hoạt động tại hàng loạt sân bay trọng điểm.
Theo Cirium, đến 14h ngày 7/11 (giờ miền Đông), Mỹ ghi nhận khoảng 780 chuyến bay nội địa bị hủy (xấp xỉ 3% tổng số chuyến trong ngày). Mức này thường thấy trong các đợt thời tiết khắc nghiệt, song Bộ Giao thông cảnh báo số hủy có thể tiếp tục tăng. Tính theo thang xếp hạng của Cirium từ 1/1/2024 đây là ngày tệ thứ 72 của thị trường hàng không Mỹ.
Các điểm nghẽn tập trung ở Newark (EWR), San Francisco (SFO), Atlanta (ATL) nơi thiếu kiểm soát viên khiến hàng loạt chuyến phải hoãn/chậm. Ngành hàng không buộc điều chỉnh lịch bay gấp, xoay tua phi hành đoàn “nước đến chân mới nhảy”, chỉ nhằm đáp ứng quy định giảm tải trên trời. Lệnh của FAA chưa áp cho các chuyến quốc tế, chủ yếu tác động mạng nội địa.
Kế hoạch cắt giảm tăng dần trong tuần tới: từ 4% (7/11) lên 6% (11/11), 8% (13/11) và 10% (14/11). 40 sân bay lớn dự kiến giảm nhịp gồm Atlanta, Newark, Denver, Chicago, Houston, Los Angeles…
Tác động tài chính hiện khó định lượng; về lý thuyết, hủy chuyến có thể làm doanh thu/ghế tăng do khẩu độ cung thu hẹp nhưng chi phí vận hành, đặt lại chỗ, chăm sóc hành khách và đứt gãy tổ bay sẽ bào mòn lợi nhuận.
American Airlines cho biết riêng ngày 7/11 đã có gần 220 chuyến bị hủy, ảnh hưởng gần 12.000 hành khách; phần lớn đã được đặt lại chỗ.
Các hãng có mạng bay vùng rộng chịu tác động nặng do đường bay đến thành phố nhỏ thường phụ thuộc nút trung chuyển khi nút tắc, toàn tuyến rối dây. Hiệu ứng lan sang mặt đất: Hertz báo lượng đặt xe một chiều tăng hơn 20% trong 2 ngày qua so với cùng kỳ năm trước, khi hành khách tìm phương án thay thế.
Phát biểu trên Fox News chiều 7/11, Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy cảnh báo nếu đóng cửa chính phủ kéo dài, mức cắt giảm có thể phải nâng lên 15%, thậm chí 20% tại 40 sân bay do nhiều kiểm soát viên sẽ ngừng đi làm. Ngược lại, nếu nhân sự trở lại, FAA có thể hạ tỷ lệ cắt giảm tương ứng.


