ASDF cho biết, họ đang nỗ lực xác nhận tình hình liên quan đến máy bay phản lực T-4, biến mất khỏi radar 2phút sau khi rời Căn cứ Không quân Komaki, cũng ở tỉnh Aichi, vào khoảng 15 giờ 06 phút chiều trên đường đến một căn cứ ở phía tây nam Nhật Bản.
Không có báo cáo nào về việc có người bị thương ở khu vực xảy ra tai nạn tại Inuyama, một thành phố cùng tỉnh.

Cảnh sát cho biết, họ nhìn thấy thứ có vẻ là dầu nổi trên bề mặt hồ Iruka, nằm cách căn cứ khoảng 10 km về phía đông bắc.
Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani phát biểu với các phóng viên ở Tokyo rằng, một phần máy bay đã được tìm thấy gần địa điểm rơi máy bay và ASDF đã thành lập một ủy ban điều tra để xác định nguyên nhân vụ việc.
Hai người mất tích đều là phi công nam, một đại úy và một trung úy - Tướng Hiroaki Uchikura, tham mưu trưởng ASDF, phát biểu tại một cuộc họp báo.
Ông Uchikura cũng cho biết, ASDF đã quyết định tạm thời đình chỉ các chuyến bay T-4 và chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn không có thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay.
Chiếc máy bay bị rơi thuộc Căn cứ Không quân Nyutabaru ở tỉnh Miyazaki và được sản xuất cách đây 36 năm.
ASDF có 197 máy bay T-4, là máy bay hai chỗ ngồi sản xuất trong nước, chủ yếu dùng để huấn luyện phi công máy bay phản lực chiến đấu. Chúng cũng được đội nhào lộn Blue Impulse của lực lượng này sử dụng.
Những năm gần đây, máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hầu như năm nào cũng gặp phải tai nạn chết người, chẳng hạn như vụ rơi trực thăng UH-60JA xuống vùng biển ngoài khơi một hòn đảo ở tỉnh Okinawa phía nam vào tháng 4/2023, khiến tất cả 10 người trên máy bay thiệt mạng.
Vào tháng 4 năm ngoái, hai trực thăng tuần tra SH-60K, mỗi máy bay chở 4 thành viên phi hành đoàn, đã va chạm trong một cuộc tập trận phát hiện tàu ngầm ban đêm trên vùng biển gần một hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương, không có ai sống sót.