Loạt tai nạn hàng không năm 2025: Máy bay có còn là phương tiện an toàn nhất?

Mặc dù liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng trong năm 2025, giới chuyên gia vẫn khẳng định máy bay vẫn là phương tiện di chuyển an toàn nhất hiện nay.

Mặc dù liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng trong năm 2025, giới chuyên gia vẫn khẳng định máy bay vẫn là phương tiện di chuyển an toàn nhất hiện nay.

Các sự cố gần đây, trong đó có thảm kịch của Air India, được xem là những “ngoại lệ thống kê” hiếm hoi trong ngành công nghiệp vận hành hơn 100.000 chuyến bay mỗi ngày trên toàn cầu.

Thảm kịch mới nhất với Air India

Thảm kịch hôm 12/6 tại Ahmedabad (Ấn Độ) đã khiến thế giới chấn động khi một chiếc Boeing 787 Dreamliner của Air India rơi chỉ 30 giây sau khi cất cánh, khiến 241 người trên máy bay và 19 người dưới mặt đất thiệt mạng.

Đây là tai nạn chết người đầu tiên liên quan đến dòng máy bay 787 của Boeing, và là cú sốc lớn đối với hàng triệu hành khách trên khắp châu Á.

Ông Michael Watson, một giáo viên Anh đã nghỉ hưu, chia sẻ rằng ông sẵn sàng trả thêm tiền để tránh bay trên dòng 787. “Tôi có cảm giác không lành với loại máy bay này sau vụ việc”, ông nói.

Cùng với nỗi hoang mang lan rộng, hãng hàng không Air India cũng ghi nhận lượng đặt vé giảm 30 - 35% trong tuần sau tai nạn. Hơn 20% số đặt chỗ đã bị hủy, theo các đại lý du lịch tại Ấn Độ.

Trung tâm Cockpit Vista ở Bengaluru chuyên hỗ trợ hành khách vượt qua nỗi sợ bay cũng ghi nhận số lượng yêu cầu tư vấn tăng vọt - hơn 100 yêu cầu chỉ trong vài ngày, trong khi bình quân trước đó chỉ khoảng 10 trường hợp mỗi tháng.

e142f9c4-a25e-4fc2-b700-8e3ad0ab8584_1d4cc5d5
Mảnh vỡ chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của hãng Air India sau thảm kịch ngày 12/6/2025 - Ảnh: REUTERS

Hàng loạt sự cố 

Năm 2025 chứng kiến một loạt sự cố hàng không nghiêm trọng tại châu Á và Bắc Mỹ, khiến nỗi lo về an toàn bay gia tăng.

Cuối tháng 12/2024, một máy bay của Jeju Air rơi tại sân bay Muan (Hàn Quốc), cướp đi sinh mạng của 179 người.

Vài tuần sau, một chuyến bay của Air Busan từ Hàn Quốc đi Hong Kong bốc cháy ngay trước khi khởi hành, khiến 7 người bị thương.

c611e75a-221a-4007-b473-afab46d14e25_c4ff8eb8
Máy bay của hãng Air Busan bốc cháy ngay trước khi khởi hành ở Sân bay Quốc tế Gimhae, ngày 29/1/2025 - Ảnh: Yonhap

Cuối tháng 6 vừa qua, thời tiết xấu khiến máy bay của Batik Air (Indonesia) suýt trượt khỏi đường băng khi hạ cánh gần Jakarta, và một ngày sau, chuyến bay của Japan Airlines từ Thượng Hải đến Tokyo phải hạ cánh khẩn cấp tại Osaka sau khi giảm độ cao gần 8.000 mét, buộc hành khách sử dụng mặt nạ dưỡng khí.

Ở Bắc Mỹ, một vụ va chạm hồi tháng 1 giữa máy bay American Airlines và trực thăng Black Hawk của quân đội Mỹ trên sông Potomac đã khiến 67 người thiệt mạng. Nhiều vụ tai nạn nhỏ khác liên quan đến trực thăng và chuyến bay thuê bao cũng được ghi nhận trong những tháng tiếp theo.

Vẫn là phương tiện an toàn nhất

Tuy nhiên, giới chuyên gia hàng không cho rằng nỗi sợ bay phần lớn bị thổi phồng bởi mạng xã hội và các video lan truyền mạnh mẽ.

“Dù có nhiều tai nạn gây chấn động trong nửa đầu năm nay, đặc biệt ở Bắc Mỹ, song máy bay vẫn là hình thức di chuyển an toàn nhất,” ông Alvin Lie, Chủ tịch Hiệp hội Người dùng dịch vụ hàng không Indonesia, cho biết.

Thống kê từ Cơ quan Lưu trữ Tai nạn Máy bay (BAAA, Thụy Sĩ) cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2025, có 54 vụ tai nạn hàng không - thấp hơn so với con số 70 cùng kỳ năm trước.

Cựu phi công kiêm giảng viên hàng không Marco Chan cho biết: “Tỷ lệ tai nạn toàn cầu năm 2024 là 1,13 trên 1 triệu chuyến bay, thấp hơn mức trung bình 5 năm là 1,25. Nguy cơ tử vong là 0,06 - cũng thấp hơn mức trung bình là 0,1.”

Ông Marco Chan nhấn mạnh: “Một người phải bay mỗi ngày suốt hơn 15.000 năm mới có khả năng gặp tai nạn chết người.”

7498fd60-b1c9-4827-876a-4e080d7d48b0_8f63abd9
Các chuyên gia khẳng định máy bay vẫn là phương tiện di chuyển ưu việt và an toàn nhất hiện nay - Ảnh minh họa

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng ghi nhận lượng hành khách toàn cầu tiếp tục tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp một số hãng hàng không như Air India, Delta hay American Airlines tạm thời chứng kiến nhu cầu sụt giảm.

Theo chuyên gia tâm lý hàng không Robert Bor, nỗi sợ bay phần lớn bắt nguồn từ yếu tố cá nhân như sợ không gian kín, mất kiểm soát. Các sự cố lớn có thể khiến nỗi lo tạm thời tăng lên, nhưng “không có bằng chứng cho thấy điều đó dẫn đến việc người ta ngừng bay hoàn toàn.”

Với nhiều người, niềm tin và thói quen vẫn lớn hơn cảm xúc nhất thời. Doanh nhân Irsan Hermawan ở Medan (Indonesia) cho biết các tai nạn gần đây không làm thay đổi kế hoạch di chuyển thường xuyên của ông.

“Nếu Chúa đã định bạn an toàn, thì bạn sẽ an toàn. Nếu đã là định mệnh gặp nạn, thì sẽ không tránh được. Vậy nên tôi luôn cảm thấy an tâm khi đi lại”, ông Irsan Hermawan nói.

Bình luận