Ngày 16/6, triển lãm hàng không lớn nhất thế giới đã chính thức khai mạc tại sân bay Le Bourget ở Paris (Pháp), giữa lúc ngành hàng không toàn cầu chịu ảnh hưởng từ vụ tai nạn thảm khốc của Air India và xung đột tên lửa giữa Israel và Iran.
Triển lãm Hàng không Paris 2025, diễn ra từ ngày 16 đến 20/6, mở màn trong không khí trầm lắng khi giới chức và các tập đoàn hàng không - quốc phòng tụ hội trong bối cảnh đầy biến động.
Sự kiện được tổ chức 2 năm một lần và thường là nơi công bố các thương vụ máy bay trị giá hàng tỷ USD. Tuy nhiên năm nay những hoạt động công khai tại triển lãm sẽ được thu hẹp đáng kể do bối cảnh chung toàn cầu.
Tuần trước, một chiếc Boeing 787 của Air India rơi ngay sau khi cất cánh, khiến hơn 240 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất của Ấn Độ trong nhiều thập kỷ.
Cơ quan hàng không dân dụng Ấn Độ đã ra lệnh kiểm tra toàn bộ đội bay 787 của hãng. Theo Reuters, cuộc điều tra vẫn đang trong giai đoạn thu thập dữ liệu về động cơ, cánh tà và bánh đáp.
Cùng thời điểm, xung đột giữa Israel và Iran cũng khiến hàng ngàn chuyến bay phải hoãn hoặc chuyển hướng, tiếp tục giáng đòn mạnh vào ngành hàng không khu vực vốn đang phục hồi sau đại dịch.
Các nhà điều hành ngành hàng không cho biết tình hình an ninh khu vực và chuỗi cung ứng toàn cầu đang là những chủ đề chính tại triển lãm năm nay.



Các chính sách thuế quan thương mại khó lường của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục là yếu tố gây bất ổn. Trong nhiệm kỳ thứ hai, chính quyền Trump đã áp dụng nhiều mức thuế mới làm gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện hàng không, đẩy chi phí sản xuất tăng và khiến quan hệ đối tác toàn cầu thêm căng thẳng.
Ngành công nghiệp hàng không đang theo dõi sát hạn chót 8/7 khi chính sách “Ngày Giải phóng” của Trump có thể được gia hạn hoặc siết chặt hơn.
Chỉ số chứng khoán Mỹ cũng phản ánh tâm lý lo ngại toàn cầu, với Dow Jones giảm 1,8%, S&P 500 giảm hơn 1% và Nasdaq giảm 1,3% vào cuối tuần qua.
Trong khi Airbus được kỳ vọng sẽ công bố loạt đơn hàng mới, bao gồm 2 hợp đồng từ các hãng hàng không Saudi Arabia (AviLease và Riyadh Air), thì Boeing – vốn đang chịu áp lực hậu điều tra tai nạn ở Ấn Độ - đã thông báo rút bớt lịch trình tại triển lãm.
CEO Kelly Ortberg và Giám đốc khối máy bay thương mại Stephanie Pope của Boeing đều hủy tham dự triển lãm. Dù vậy, một chiếc Boeing 787 mang thương hiệu Riyadh Air vẫn đậu nổi bật tại khu vực trưng bày, bên cạnh gian hàng của Boeing.
Theo các nguồn tin của Reuters, Ba Lan dự kiến sẽ chọn Airbus là nhà cung cấp chính cho thương vụ mua khoảng 47 máy bay A220 cho hãng hàng không quốc gia LOT - một phần trong nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Warsaw và Paris.
Airbus cũng đang dẫn đầu trong cuộc đua cung cấp máy bay A220 cho AirAsia, khi đưa ra thiết kế mới với 160 ghế và đề xuất một phiên bản kéo dài.
Trong khi đó, Boeing đã tạm ngưng công bố các kế hoạch mới
, kể cả kế hoạch tái cơ cấu đội bay của khách hàng lâu năm Royal Air Maroc, sau khi hãng này đã công bố nhiều đơn hàng lớn trong chuyến thăm vùng Vịnh gần đây của ông Trump.
Ngoài lĩnh vực hàng không thương mại, triển lãm Paris cũng là nơi để các tập đoàn quốc phòng và không gian trình diễn công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và hệ thống tự động hóa, phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ trong chiến lược công nghiệp hàng không - vũ trụ toàn cầu.