Theo báo cáo sơ bộ công bố ngày 6/9 của Văn phòng Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Bồ Đào Nha, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn tàu leo núi tại thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) hôm 3/9 được xác định là do sự cố cáp nối 2 toa tàu.
Sự cố khiến một toa tàu bất ngờ lao dốc và đâm vào tòa nhà gần đó. Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương vì tai nạn này.
Báo cáo cho biết, sau khi di chuyển được khoảng 6 mét, hệ thống bất ngờ mất lực cân bằng vì cáp bị đứt tại điểm gắn với toa tàu phía trên dốc.
Toa tàu số 2 trượt ngược lại khoảng 10 mét trước khi dừng nhờ khung gầm mắc kẹt ở cuối rãnh cáp. Trong khi đó, toa số 1 tại đầu dốc Calcada da Gloria tiếp tục lao xuống với tốc độ ngày càng lớn.
Người điều khiển đã ngay lập tức kích hoạt cả phanh khí nén và phanh tay, nhưng không thể làm chậm hay dừng toa tàu lại. Toa này sau đó đã văng khỏi đường ray và đâm mạnh vào một tòa nhà.
Khám nghiệm hiện trường xác nhận cáp nối đã bị đứt ở điểm liên kết với toa tàu phía trên.
Cơ quan chức năng cho biết báo cáo cuối cùng sẽ được công bố sau khi quá trình điều tra hoàn tất.


Tuyến đường sắt leo núi Calcada da Gloria hoạt động từ năm 1885, nối khu trung tâm thành phố Lisbon gần Quảng trường Restauradores với Bairro Alto - điểm đến nổi tiếng về đêm ở thủ đô Bồ Đào Nha. Tuyến đường sắt này phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách mỗi năm.