Trong đó lùi thời điểm áp dụng tại Hà Nội và TPHCM đến ngày 1/7/2027, chậm hơn 6 tháng so với kế hoạch trước đó.
Theo dự thảo, hai đô thị lớn nhất cả nước vẫn được xác định là khu vực đi đầu trong kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân thích ứng và các địa phương chuẩn bị hạ tầng, việc triển khai kiểm định khí thải bắt buộc sẽ bắt đầu từ 1/7/2027.
Các thành phố lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ áp dụng từ ngày 1/7/2028. Đối với các tỉnh, thành còn lại, thời điểm thực hiện dự kiến vào 1/7/2030. Tuy nhiên, các địa phương vẫn được chủ động điều chỉnh sớm hơn nếu đủ điều kiện thực tế.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường lý giải, việc điều chỉnh này nhằm bảo đảm sự đồng thuận xã hội, tránh gây xáo trộn đột ngột và giúp người dân có đủ thời gian chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu mới.
Dự thảo cũng bổ sung quy định mới liên quan đến "vùng phát thải thấp" được nêu trong Luật Thủ đô. Cụ thể, phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này bắt buộc phải đáp ứng các yêu cầu khí thải riêng do Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định.
Ngoài ra, một mốc quan trọng khác được đề cập là từ ngày 1/1/2030, toàn bộ xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội và TPHCM sẽ phải đạt ít nhất mức khí thải tiêu chuẩn 2, thay vì từ năm 2032 như đề xuất trước đây.
Tại cuộc họp tham vấn dự thảo diễn ra ngày 3/6, ông Lê Hoài Nam – Phó Cục trưởng Cục Môi trường – khẳng định: “Đây là chính sách có ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội nên phải được thiết kế cẩn trọng, từng bước, để tạo sự đồng thuận cao.” Ông cũng cho biết dự thảo quy chuẩn kỹ thuật và thông tư hướng dẫn đã hoàn tất, dự kiến ban hành trong vòng 1–2 tuần tới.
Hiện Việt Nam có khoảng 70 triệu xe máy đang lưu hành, trong đó phần lớn là xe sử dụng công nghệ cũ, phát thải cao. Việc kiểm định khí thải là một trong những giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí – vấn đề đang ngày càng nhức nhối tại các đô thị lớn.
Theo dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ chịu trách nhiệm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và hướng dẫn thực hiện trên toàn quốc. Bộ Xây dựng sẽ đảm nhiệm công tác giám sát, chứng nhận và phân loại các mức khí thải, tạo cơ sở cho việc phân vùng lưu thông tại đô thị.
Bộ Công Thương được giao trách nhiệm đảm bảo nguồn cung nhiên liệu phù hợp với các tiêu chuẩn mới. Bộ Công an sẽ phối hợp chia sẻ dữ liệu kiểm định, đồng thời hỗ trợ các địa phương trong việc giám sát thực hiện chính sách.
Với việc triển khai chính sách này, các bộ ngành kỳ vọng không chỉ giảm phát thải mà còn nâng cao ý thức cộng đồng trong sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.