Hé lộ thông tin quan trọng về nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Ấn Độ

Một báo cáo sơ bộ được công bố ngày 12/7 đã hé lộ thông tin quan trọng về nguyên nhân vụ rơi chiếc Boeing 787 Dreamliner của Air India hồi tháng trước,

Báo cáo chỉ ra rằng sự nhầm lẫn trong buồng lái đã dẫn đến việc động cơ ngừng cấp nhiên liệu.

Theo Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB), máy bay đã mất lực đẩy và rơi xuống ngay sau khi cất cánh từ Ahmedabad đi London, trở thành thảm họa hàng không gây nhiều người thiệt mạng nhất thế giới trong một thập kỷ qua.

Báo cáo nhấn mạnh một đoạn đối thoại đáng chú ý ngay trước vụ tai nạn: "Ngay trước vụ tai nạn, một phi công hỏi người còn lại vì sao cắt nhiên liệu. Người kia đáp không làm việc đó."

Tuy nhiên, tài liệu không nêu rõ danh tính của phi công nào đã nói câu nào, hay ai đã phát tín hiệu khẩn cấp "Mayday, Mayday, Mayday."

Thông tin về đội bay cho thấy Cơ trưởng Sumeet Sabharwal, 56 tuổi, có hơn 15.600 giờ bay và từng là giáo viên huấn luyện của Air India. Cơ phó Clive Kunder, 32 tuổi, có hơn 3.400 giờ bay.

Theo báo cáo, các công tắc nhiên liệu đã chuyển từ chế độ hoạt động sang chế độ ngắt gần như đồng thời, chỉ vài giây sau khi máy bay cất cánh.

Ông John Nance, một chuyên gia hàng không của Mỹ, nhận định khoảng thời gian giữa hai lần chuyển chỉ là một giây – đúng bằng thời gian cần thiết để gạt tay lần lượt từng công tắc.

Ông Nance cũng nhấn mạnh rằng phi công không bao giờ tự ý tắt nhiên liệu khi máy bay đang leo độ cao. Các chuyên gia khác cũng đồng tình rằng một phi công không thể vô tình gạt đồng thời cả hai công tắc này.

Hình ảnh camera ghi lại cho thấy, ngay sau khi máy bay rời đường băng, nguồn năng lượng dự phòng – turbine khí nén (ram air turbine - RAT) – đã tự động kích hoạt, đây là một dấu hiệu cho thấy động cơ đã mất điện.

Tại hiện trường vụ tai nạn, hai công tắc được tìm thấy ở trạng thái hoạt động, đồng thời có những dấu hiệu cho thấy động cơ đã khởi động lại trước khi máy bay rơi ở độ cao thấp.

Air India đã xác nhận đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và từ chối bình luận thêm về vụ việc.

Máy bay rơi Ấn Độ 2

Các cơ quan quốc tế cũng đang theo dõi sát diễn biến. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã gửi lời cảm ơn đến phía Ấn Độ vì sự hỗ trợ và cho biết báo cáo sơ bộ này không đưa ra khuyến nghị đối với các hãng khai thác Boeing 787 hay động cơ GE.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhấn mạnh sẽ theo dõi sát để xử lý mọi rủi ro tiềm ẩn. Boeing khẳng định tiếp tục hỗ trợ Air India và cơ quan điều tra, trong khi GE chưa đưa ra phản hồi.

Theo quy định quốc tế, báo cáo sơ bộ về tai nạn hàng không được công bố trong vòng 30 ngày sau vụ việc, trong khi báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được công bố trong vòng một năm.

Vụ tai nạn này đang đặt ra một thách thức lớn đối với chiến dịch khôi phục hình ảnh của Air India, được Tập đoàn Tata khởi động từ khi tiếp quản hãng vào năm 2022.

Bình luận