Hàng không Mỹ lao đao vì thiếu nhân sự

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết tình trạng thiếu nhân sự kiểm soát không lưu đang gây ra hàng loạt chậm trễ tại các sân bay lớn.

Theo FAA, nhiều ca trực tối đã ghi nhận mức thiếu nhân sự nghiêm trọng, dự báo sẽ còn ảnh hưởng đến hoạt động bay tại Las Vegas và Phoenix do sự vắng mặt của các kiểm soát viên không lưu. Dữ liệu từ FlightAware cho thấy hơn 5.800 chuyến bay bị hoãn trong ngày 19/10. Ngoài nguyên nhân thiếu nhân sự, các yếu tố thời tiết bất lợi và sự kiện đua xe Công thức 1 tại Austin cũng góp phần làm gia tăng tình trạng này.

Đáng chú ý, hơn 20% các chuyến bay của hai hãng hàng không lớn là American Airlines và Southwest Airlines đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng chậm trễ. Trong khi đó, hàng nghìn hành khách tại nhiều sân bay phải xếp hàng dài chờ làm thủ tục kiểm tra an ninh và lên máy bay.

Hang khong My
Máy bay của Hãng hàng không American Airlines và American Eagle tại sân bay ở Arlington, Virginia, Mỹ - Ảnh: AFP

Hiện có khoảng 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên của Cơ quan An ninh Vận tải (TSA) vẫn phải tiếp tục làm việc trong thời gian chính phủ đóng cửa nhưng không được nhận lương, khiến áp lực tại các sân bay ngày càng lớn.

Hồi đầu tháng 10, hơn 23.000 chuyến bay đã bị hoãn trong vòng một tuần. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cho biết, 53% các sự cố chậm chuyến bắt nguồn từ tình trạng thiếu nhân sự, trong khi tỷ lệ này ở thời điểm bình thường chỉ khoảng 5%. Ông cho rằng dù có một số cải thiện trong tuần qua, vấn đề thiếu nhân sự vẫn là nguyên nhân chính khiến hệ thống hàng không Mỹ rơi vào tình trạng quá tải.

Tình trạng này đã trở thành tâm điểm tranh luận giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, khi mỗi bên đều quy trách nhiệm cho bên kia về việc chính phủ bị đóng cửa. Các công đoàn hàng không và hãng vận tải lớn đã đồng loạt kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua dự luật ngân sách để chấm dứt tình trạng tê liệt kéo dài, nhằm khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống hàng không quốc gia.

Trong đợt chính phủ đóng cửa một phần kéo dài 35 ngày vào năm 2019, Mỹ từng chứng kiến tình huống tương tự khi hàng loạt nhân viên kiểm soát không lưu và TSA nghỉ việc do không được trả lương, dẫn đến nhiều chuyến bay bị hủy hoặc trì hoãn nghiêm trọng tại các trung tâm lớn như New York và Washington. Sự cố này đã khiến các nhà lập pháp buộc phải nhanh chóng tìm giải pháp để chính phủ mở cửa trở lại.

Hiện FAA vẫn thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên so với mục tiêu đề ra. Nhiều nhân viên buộc phải làm thêm giờ bắt buộc và làm việc 6 ngày mỗi tuần ngay cả trước khi tình trạng đóng cửa xảy ra. Giới chuyên gia cảnh báo nếu chính phủ không sớm giải quyết khủng hoảng ngân sách, hệ thống hàng không Mỹ sẽ tiếp tục đối mặt nguy cơ tê liệt trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành khách, doanh nghiệp và chuỗi cung ứng quốc gia.

Bình luận