Hãng hàng không Aeroflot của Nga gặp 'lỗi hệ thống thông tin', hơn 40 chuyến bay bị hủy

Hãng hàng không Nga Aeroflot đã hủy hàng chục chuyến bay vào ngày 28/7 sau khi xảy ra sự cố mà hãng gọi là 'lỗi hệ thống thông tin'.

Hãng hàng không quốc gia không cung cấp thêm thông tin chi tiết về nguyên nhân của sự cố hoặc thời gian giải quyết.

Một tuyên bố được cho là của nhóm tin tặc có tên Silent Crow cho biết, họ đã thực hiện hoạt động này cùng với một nhóm người Belarus có tên là Cyberpartisans BY và liên kết nó với cuộc chiến ở Ukraine.

may-bay-nga-280725
Máy bay Aeroflot hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Sheremetyevo bên ngoài Moscow, Nga ngày 4/3/2020 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố mang tên Silent Crow cho biết, vụ tấn công mạng là kết quả của một chiến dịch kéo dài 1 năm, xâm nhập sâu vào mạng lưới của Aeroflot, phá hủy 7.000 máy chủ và kiểm soát máy tính cá nhân của các nhà tuyển dụng, bao gồm cả các quản lý cấp cao. Tuyên bố này không đưa ra bằng chứng về những tuyên bố đó.

Nhóm này đe dọa sẽ sớm công bố "dữ liệu cá nhân của tất cả người Nga từng bay Aeroflot".

Aeroflot cho biết, hãng đã hủy hơn 40 chuyến bay sau khi báo cáo sự cố trong hệ thống thông tin và "các chuyên gia hiện đang nỗ lực giảm thiểu tác động đến lịch trình chuyến bay và khôi phục hoạt động dịch vụ bình thường".

Thống kê cho thấy, có hơn 40 chuyến bay bị hủy đến các điểm đến trên khắp nước Nga, cũng như đến thủ đô Minsk của Belarus và thủ đô Yerevan của Armenia. Aeroflot kêu gọi hành khách có chuyến bay từ sân bay Sheremetyevo của Moscow bị hủy hãy lấy lại hành lý ký gửi và rời đi.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, hành khách ở Nga đã quen với việc các chuyến bay bị gián đoạn. Tuy nhiên, sự chậm trễ thường do sân bay tạm thời đóng cửa sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Aeroflot nằm trong số 20 hãng hàng không hàng đầu thế giới tính theo lượng hành khách. Theo trang web của hãng, năm 2024, lượng hành khách của Tập đoàn Aeroflot đạt 55,3 triệu lượt khách.

Bình luận