Thông tin được hãng hàng không Korean Air xác nhận ngày 9/9, theo Reuters.
Chiếc Boeing 747-8i với 368 chỗ ngồi sẽ cất cánh từ Incheon tới Atlanta để đưa công dân Hàn Quốc bị bắt giữ trong cuộc truy quét ở nhà máy sản xuất pin xe điện Hyundai về nước.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae-myung khẳng định Seoul sẽ đàm phán với Washington nhằm tìm ra giải pháp hợp lý dựa trên tinh thần đồng minh, đồng thời bày tỏ “trách nhiệm nặng nề” đối với các công dân bị giam giữ.
Trước đó trong cuộc đột kích hôm 4/9, lực lượng thực thi nhập cư Mỹ đã bắt giữ khoảng 475 lao động bất hợp pháp đang làm việc tại dự án liên doanh trị giá 4,3 tỷ USD giữa Hyundai Motor và LG Energy Solution, trong đó có khoảng 300 người Hàn Quốc.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Hyun đang có mặt tại Washington để thương lượng, trong đó có yêu cầu đảm bảo những người Hàn Quốc trở về lần này sẽ được phép quay lại Mỹ.
Ông Cho cũng cho biết sẽ thảo luận về khả năng thiết lập giấy phép lao động đặc biệt cho các chuyên gia Hàn Quốc.
Vụ việc được đánh giá là chiến dịch thực thi nhập cư lớn nhất trong lịch sử Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ (DHS), gây chấn động dư luận Hàn Quốc - đồng minh của Mỹ và hiện đang trong quá trình hoàn tất thỏa thuận thương mại song phương đạt được hồi tháng 7.
Theo kết quả thăm dò dư luận của Realmeter công bố ngày 9/9, gần 60% người Hàn Quốc cho rằng Mỹ đã hành động quá mức, trong khi khoảng 30% coi đây là biện pháp không thể tránh.
Ngoài công dân Hàn Quốc, tờ Nikkei (Nhật Bản) cho biết có 2 người Nhật Bản và tới 9 công dân Trung Quốc cũng nằm trong số bị bắt giữ.
Ông James Rim, Chủ tịch Hiệp hội Hàn kiều Đông Nam Georgia, cho hay một số lao động lưu trú tại các nhà khách do ông quản lý đã bị bắt vì vi phạm quy định chương trình miễn thị thực, vốn không cho phép làm việc tại Mỹ.
“Có người bị giữ lại, trong khi đồng nghiệp của họ được thả sau khi trao đổi với một sĩ quan khác,” ông Rim kể lại.
Giới lập pháp Hàn Quốc cho rằng một số công nhân có thể đã vượt quá thời hạn 90 ngày của chương trình miễn thị thực, hoặc sử dụng thị thực công tác ngắn hạn B-1 để làm việc trái phép.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc từ lâu đã phàn nàn về hạn chế thị thực của Mỹ đối với lao động tay nghề cao, khiến việc giám sát xây dựng nhà máy và đào tạo nhân lực địa phương gặp nhiều khó khăn.
Nhiều công nhân cho biết họ được gửi sang Mỹ bằng “giấy tờ đáng ngờ” dù đã cảnh báo trước nguy cơ bị siết chặt kiểm tra nhập cư.
Sau vụ đột kích, một số nhà thầu phụ đã vội vã đưa công nhân về nước sớm. Ông Rim nhận định: “Từ trước tới nay, nhiều người sang Mỹ bằng diện miễn thị thực, đó gần như là thông lệ. Đây có thể là cơ hội để hai bên thiết lập một loại giấy phép lao động đặc biệt cho công nhân Hàn Quốc, nếu không sẽ rất khó xây dựng nhà máy chỉ với lực lượng địa phương.”