EU ủng hộ mục tiêu sử dụng nhựa tái chế cho ô tô mới

VOH - Ngày 17/6, các nước EU đã ủng hộ kế hoạch đặt ra mục tiêu bắt buộc về hàm lượng nhựa tái chế trong các loại xe mới nhằm mục đích giảm thiểu chất thải và thúc đẩy "nền kinh tế tuần hoàn".

Các bộ trưởng môi trường từ 27 quốc gia trong khối đã chấp thuận đề xuất của Ủy ban châu Âu nhằm đảm bảo ít nhất 25% nhựa trong ô tô mới là tái chế.

Tập trung tại Luxembourg, các bộ trưởng cũng mở rộng yêu cầu này sang xe tải, xe máy và xe bốn bánh - nhưng đã hoãn thời điểm có hiệu lực dự kiến.

tai-che-180625
EU ủng hộ mục tiêu sử dụng nhựa tái chế cho ô tô mới

Paulina Hennig-Kloska, Bộ trưởng Môi trường Ba Lan, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU cho rằng: "Điều này sẽ cắt giảm chất thải, hạn chế sự phụ thuộc của chúng ta vào các nguyên liệu thô quan trọng từ nước ngoài và đưa ngành công nghiệp ô tô của chúng ta vào trung tâm của nền kinh tế tuần hoàn".

Sản xuất ô tô là một trong những ngành công nghiệp sử dụng nhiều tài nguyên nhất ở châu Âu. Theo Brussels, lĩnh vực này chiếm 10% tổng lượng tiêu thụ nhựa của khối và đáp ứng 19% nhu cầu của ngành thép EU.

Theo cách tiếp cận theo từng giai đoạn được Hội đồng châu Âu đại diện cho các quốc gia thành viên thông qua, trong vòng 6 năm kể từ khi quy định có hiệu lực, các nhà sản xuất sẽ phải đảm bảo 15% nhựa trong xe mới đã được tái chế.

Mục tiêu sẽ tăng lên 20% sau 8 năm và cuối cùng đạt 25% sau một thập kỷ.

Ít nhất 25% vật liệu tái chế sẽ phải có nguồn gốc từ những chiếc xe cũ, phế liệu.

Văn bản này cũng đặt ra các yêu cầu để đảm bảo rằng các loại xe mới được thiết kế để hỗ trợ tái sử dụng và tái chế, cần phải được đàm phán với Nghị viện châu Âu trước khi có thể được bỏ phiếu thành luật.

Hội đồng cho biết, điều này trao quyền cho ủy ban áp dụng các biện pháp miễn trừ tạm thời nếu thiếu vật liệu tái chế hoặc giá quá cao. Quy định này cũng mở đường cho việc thiết lập các mục tiêu trong tương lai cho thép tái chế, nhôm và các nguyên liệu thô quan trọng.

Bình luận