Một số sân bay lớn nhất châu Âu vẫn phải đối mặt với sự gián đoạn vào hôm nay sau khi tin tặc đánh sập hệ thống làm thủ tục tự động do Collins Aerospace cung cấp, ảnh hưởng đến hàng chục chuyến bay và hàng nghìn hành khách kể từ ngày 19/9.
Theo ENISA, "cơ quan thực thi pháp luật đang vào cuộc điều tra" phần mềm độc hại khóa dữ liệu cho đến khi nạn nhân trả tiền để khôi phục quyền truy cập, nhưng không nêu rõ cuộc tấn công ransomware bắt nguồn từ đâu.

Collins Aerospace cho biết, họ đang làm việc với các sân bay bị ảnh hưởng, bao gồm Brussels và London Heathrow, sân bay bận rộn nhất châu Âu, và đang trong giai đoạn cuối cùng hoàn thiện các bản cập nhật để giúp khôi phục hoàn toàn chức năng.
Sân bay Berlin, nơi phải đối mặt với lượng hành khách cao hơn bình thường vào ngày 22/9 do Giải chạy Marathon Berlin, vẫn chưa khôi phục được hệ thống làm thủ tục và báo cáo có sự chậm trễ hơn một giờ cho các chuyến khởi hành.
Sân bay Brussels đang sử dụng iPad và máy tính xách tay để làm thủ tục trực tuyến cho hành khách. Trong số khoảng 550 chuyến bay đi và đến, 60 chuyến đã phải hủy vào hôm nay, theo thông tin từ sân bay.
Các chính phủ và công ty đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng trong những tháng gần đây, bao gồm cả nhà sản xuất ô tô hạng sang Jaguar Land Rover, khiến hãng này phải tạm dừng sản xuất.
Rafe Pilling, giám đốc tình báo về mối đe dọa tại công ty an ninh mạng Sophos của Anh cho biết, đã có nhiều nỗ lực tấn công bằng phần mềm tống tiền nhắm vào các nạn nhân có vị thế cao hơn, nhưng những cuộc tấn công như vậy không diễn ra thường xuyên hơn.
Ông nói với Reuters rằng: "Các cuộc tấn công phá hoại đang trở nên rõ ràng hơn ở châu Âu, nhưng mức độ rõ ràng không nhất thiết đồng nghĩa với tần suất".
Một cuộc khảo sát khoảng 1.000 công ty do tập đoàn công nghiệp Đức Bitkom thực hiện cho thấy, ransomware - phần mềm độc hại khóa dữ liệu cho đến khi nạn nhân trả tiền để khôi phục quyền truy cập - là hình thức tấn công mạng phổ biến nhất, và 1 trong 7 công ty phải trả tiền chuộc.