Theo thông cáo phát đi ngày 1/7, trong quá trình hạ cánh, một càng đáp của Su-34 gặp trục trặc không hoạt động. Phi công đã nhiều lần nỗ lực khắc phục sự cố nhưng không thành công, buộc phải kích hoạt hệ thống ghế phóng thoát hiểm. Tổ lái gồm hai phi công đã điều khiển máy bay bay xa khỏi khu vực dân cư trước khi thoát ly an toàn.
"Máy bay không mang theo bất kỳ vũ khí nào tại thời điểm gặp sự cố. Không ghi nhận thương vong hay thiệt hại dưới mặt đất. Một đội cứu hộ đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường và đưa tổ lái về căn cứ", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Vụ việc hiện đang được điều tra, nhưng theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân tai nạn là do lỗi kỹ thuật trong hệ thống càng hạ cánh. Bộ Quốc phòng chưa công bố cụ thể mẫu máy bay thuộc lô sản xuất nào hoặc thời gian phục vụ của chiếc Su-34 gặp nạn.
Cường kích Su-34 là dòng máy bay chiến đấu đa năng do Tập đoàn Sukhoi phát triển từ thập niên 1990, dựa trên nền tảng của Su-27 nhưng được thiết kế lại với mục tiêu trở thành máy bay tấn công mặt đất tầm xa, có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Su-34 chính thức được biên chế cho không quân Nga từ năm 2014.
Máy bay có chiều dài 23,34m, sải cánh 14,7m và chiều cao 6,09m. Trọng lượng rỗng khoảng 22,5 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 45,1 tấn. Kíp lái gồm 2 người, bố trí ngồi song song trong buồng lái được bọc giáp chống đạn.
Một trong những điểm đặc biệt nhất của Su-34 là phần mũi máy bay mang hình dáng “mỏ vịt” – nơi lắp đặt radar mảng pha V004 có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly xa. Cụ thể, radar này có thể phát hiện mục tiêu cỡ lớn trên mặt đất ở khoảng cách 250km, lập bản đồ mặt đất ở cự ly 150km và theo dõi các mục tiêu trên không lẫn trên biển.
Về hỏa lực, Su-34 được trang bị một pháo tự động GSh-30-1 cỡ nòng 30mm với 180 viên đạn. Ngoài ra, máy bay còn có hai giá treo ở đầu cánh để mang tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 Vympel và 10 giá treo khác dưới cánh và thân, có thể mang theo nhiều loại tên lửa, bom dẫn đường và vũ khí tấn công mặt đất.
Trong thực chiến, Su-34 đã được triển khai trong các chiến dịch quân sự tại Syria và hiện diện thường xuyên trong các hoạt động không kích tại Ukraine. Dù được đánh giá cao về hiệu suất tác chiến và độ bền, nhưng Su-34 cũng từng gặp nhiều sự cố kỹ thuật trong quá trình vận hành.
Vụ tai nạn lần này tiếp tục đặt ra các câu hỏi về tình trạng bảo dưỡng và độ an toàn kỹ thuật của lực lượng không quân Nga, đặc biệt trong bối cảnh tần suất sử dụng các máy bay chiến đấu của nước này đang gia tăng đáng kể trên nhiều mặt trận.