Các công nhân này thuộc Liên minh Công nhân Cơ khí và Hàng không Vũ trụ Quốc tế (IAM) - một trong những công đoàn lớn nhất Bắc Mỹ, đại diện cho người lao động trong các ngành công nghiệp then chốt như hàng không, quốc phòng và sản xuất vận tải.
Trong thông báo ngày 27/7, IAM cho biết: “Các thành viên của chúng tôi đã gửi thông điệp rõ ràng, rằng đề xuất từ Boeing Defence không đáp ứng được các ưu tiên cũng như sự hy sinh của đội ngũ lao động lành nghề.”
Đề xuất bị từ chối bao gồm mức tăng lương 20% trong vòng 4 năm cùng với số ngày nghỉ nhiều hơn - theo Boeing. Tập đoàn cho rằng đây là “gói hợp đồng hào phóng nhất từng được đưa ra” cho chi nhánh IAM 837.
Tuy nhiên, phía công đoàn cho rằng đề xuất này không đảm bảo một tương lai ổn định và không đáp ứng được nhu cầu thực tế của người lao động tại các cơ sở ở St. Louis (bang Missouri) và Mascoutah (bang Illinois).
Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận mới trước khi hợp đồng hiện tại hết hiệu lực vào cuối ngày 27/7 (giờ địa phương), công nhân sẽ chính thức đình công từ tuần sau.
Diễn biến này có thể gây tổn thất lớn cho Boeing, đặc biệt trong bối cảnh tập đoàn này vừa trải qua một năm khó khăn với các vấn đề an toàn trên các dòng máy bay và một cuộc đình công kéo dài 7 tuần tại các nhà máy ở Seattle.

Ông Dan Gillian - Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận Không quân Chiến đấu của Boeing và Giám đốc điều hành nhà máy tại St. Louis - bày tỏ thất vọng: “Chúng tôi lấy làm tiếc khi nhân viên bác bỏ hợp đồng tốt nhất mà chúng tôi từng đề xuất, vốn đã đáp ứng các ưu tiên được nêu ra của họ.”
Ông cũng cho biết hiện chưa có cuộc đàm phán nào được lên lịch và Boeing đang chuẩn bị cho kịch bản đình công.
Trước đó vào tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố rằng Boeing được trao hợp đồng lớn để phát triển dòng tiêm kích thế hệ mới F-47 cho Không quân Mỹ, nhằm thay thế F-22 đã hoạt động suốt hơn 2 thập kỷ qua. Đây được xem là cú hích lớn cho Boeing sau những sóng gió kéo dài.