Chính sách xe điện Mỹ đổi hướng: Ưu tiên sản xuất nội địa, giảm khuyến khích xe thuê

MỸ - Từ ngày 16/6/2025, các phương tiện xe điện cho thuê tại Mỹ sẽ không còn đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế 7.500 USD nếu không đáp ứng các yêu cầu tương tự áp dụng cho xe điện mua mới.

Việc này bắt nguồn từ đề xuất dự luật thuế và ngân sách mới của Thượng viện Mỹ.

Động thái này cho thấy nỗ lực của các nghị sĩ Cộng hòa nhằm thay đổi chính sách khuyến khích xe điện, đặc biệt là ưu tiên xe được sản xuất và sử dụng linh kiện nội địa.

Hiện tại, xe điện cho thuê vẫn được hưởng ưu đãi này mà không bị ràng buộc về xuất xứ linh kiện hay nơi lắp ráp.

Xe điện Volkswagen, Hyundai và Ford tại một trạm sạc Tesla - Ảnh MotorTrend
Xe điện Volkswagen, Hyundai và Ford tại một trạm sạc Tesla - Ảnh: MotorTrend

Tuy nhiên, theo đề xuất mới, các xe cho thuê sẽ phải đáp ứng các tiêu chí như lắp ráp tại Bắc Mỹ và sử dụng pin hoặc khoáng sản thiết yếu có nguồn gốc từ khu vực này.

Chỉ những xe cho thuê đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn này mới được hưởng ưu đãi trong vòng 180 ngày kể từ khi luật có hiệu lực.

Dự luật do Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đưa ra không chỉ ảnh hưởng đến xe điện cho thuê mà còn đề xuất chấm dứt ưu đãi thuế 7.500 USD đối với xe điện mới sau 180 ngày kể từ khi dự luật được ký ban hành.

Ngoài ra, khoản tín dụng thuế 4.000 USD cho xe điện đã qua sử dụng cũng sẽ bị bãi bỏ sau 90 ngày kể từ khi dự luật được thông qua.

Những đề xuất của Thượng viện có sự khác biệt đáng kể so với dự luật tương tự tại Hạ viện.

Dự luật của Hạ viện cho phép tiếp tục áp dụng khoản ưu đãi thuế 7.500 USD đến hết năm 2025, và đến cuối năm 2026 đối với các hãng xe chưa đạt ngưỡng bán ra 200.000 xe điện.

Bên cạnh đó, dự luật của Thượng viện đề xuất miễn thuế đối với lãi suất vay mua xe mới sản xuất tại Mỹ cho đến năm 2028.

Ngược lại, dự luật của Hạ viện lại bổ sung khoản phí mới hàng năm là 250 USD đối với xe điện và 100 USD đối với xe lai (hybrid) nhằm bù đắp chi phí sửa chữa đường bộ, đồng thời loại bỏ dần ưu đãi thuế sản xuất pin xe điện vào năm 2028.

Cùng ngày, Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ cũng công bố dự thảo đề xuất chấm dứt hoàn toàn các ưu đãi thuế đối với năng lượng Mặt Trời và gió vào năm 2028.

Các khoản ưu đãi này, vốn được ban hành theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden, sẽ bị cắt giảm dần từ năm 2026, còn 60% giá trị ban đầu và kết thúc hoàn toàn vào năm 2028.

Trong khi đó, dự thảo của Thượng viện lại kéo dài ưu đãi đối với các nguồn năng lượng như thủy điện, địa nhiệt và hạt nhân tới năm 2036 – những lĩnh vực được chính quyền Tổng thống Donald Trump ưu tiên phát triển.

Các dự án năng lượng thủy điện, hạt nhân và địa nhiệt vẫn được hưởng 100% ưu đãi thuế đến năm 2033 và sẽ bị cắt giảm dần đến năm 2036.

Mục tiêu của dự thảo này là cắt giảm hàng trăm tỷ USD hỗ trợ tài chính cho năng lượng tái tạo, với lý do đây là khoản chi không cần thiết và không hiệu quả bằng việc hỗ trợ các nguồn năng lượng ổn định hơn.

Ngay sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu của các công ty năng lượng Mặt Trời tại Mỹ đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngoài giờ.

So với dự thảo của Hạ viện, dự thảo của Thượng viện nới lỏng một số điều kiện, cho phép các dự án năng lượng sạch có thêm thời gian để tận dụng các ưu đãi thuế.

Dự thảo của Hạ viện yêu cầu các dự án phải khởi công trong vòng 60 ngày kể từ khi dự luật có hiệu lực và đi vào vận hành trước ngày 31/12/2028 để đủ điều kiện nhận ưu đãi.

Những đề xuất này diễn ra sau khi Hạ viện Mỹ tháng trước đã thông qua dự luật cải cách thuế và cắt giảm chi tiêu quy mô lớn, mang tên “One Big, Beautiful Bill Act”, theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump.

Sự khác biệt giữa các dự luật cho thấy một cuộc tranh luận sôi nổi về định hướng chính sách năng lượng và xe điện tại Mỹ trong thời gian tới.

Bình luận