Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Heidi Alexander đã ban hành một lá thư “dự định phê duyệt” cho kế hoạch của sân bay Gatwick, cho phép đưa đường băng dự phòng vào khai thác thường xuyên nhằm phục vụ thêm hàng triệu hành khách trong thập niên 2030.
Người phát ngôn của Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau quá trình xem xét kỹ lưỡng, bà Alexander đã chính thức ban hành thư phê duyệt đơn xin mở rộng hoạt động của sân bay, thông qua việc sử dụng thường xuyên đường băng phía bắc hiện có.

Quang cảnh đường băng phía nam và phía bắc tại sân bay Gatwick ở Crawley, Anh, ngày 25/08/2021. - Ảnh: Reuters.
Ông Steven Wingate, Giám đốc điều hành VINCI Airports, chia sẻ, sau một quá trình lập kế hoạch dài và nghiêm ngặt, ông hoan nghênh quyết định phê duyệt của chính phủ cho phép khai thác thường xuyên đường băng phía bắc sớm hơn so với dự kiến.
Theo thông tin trên website của VINCI Airports, công ty này hiện sở hữu 50,01% cổ phần tại sân bay Gatwick.
Ông Wingate cho biết, khoản đầu tư này được tài trợ hoàn toàn bởi các cổ đông của công ty. Đồng thời, ông nhấn mạnh, điều quan trọng là các điều kiện quy hoạch phải cho phép khai thác tối đa lợi ích của dự án, thay vì áp đặt những ràng buộc không cần thiết khiến việc đầu tư trở nên không hiệu quả.
Theo kế hoạch, sân bay Gatwick sẽ di chuyển đường băng dự phòng thêm 12 mét để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cho việc vận hành song song cả hai đường băng, dự kiến hoàn tất vào cuối thập kỷ này. Dự án này hứa hẹn sẽ thúc đẩy thương mại, du lịch và tạo ra 14.000 việc làm mới.
Tuy nhiên, bà Alexander sẽ cần bảo đảm tính pháp lý chặt chẽ của dự án bởi kế hoạch này có thể phải đối mặt với các thách thức pháp lý do sự phản đối của cộng đồng địa phương và các nhóm môi trường.
Chính phủ Anh khẳng định việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ giúp các dự án mở rộng sân bay không làm chệch mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Theo đó, chính phủ cũng đã ủng hộ việc xây dựng thêm đường băng mới tại sân bay Heathrow.