Dữ liệu từ Wines of Chile cho thấy, lượng mua từ Mỹ – thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Chile tính theo sản lượng – đã giảm 13% trong 7 tháng đầu năm nay, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng rượu vang.
Bà Angelica Valenzuela, Giám đốc thương mại của Wines of Chile, cho biết, Chile đã chuyển từ mức thuế 0% lên 10%, đồng thời bà nhận định rằng mỗi khi xuất hiện rào cản thuế quan hoặc bất kỳ trở ngại nào, thị trường thường có xu hướng bị chững lại hoặc giảm tốc.
Theo bà Valenzuela, ban đầu các nhà sản xuất và nhập khẩu rượu vang đã tự gánh chi phí thuế, nhưng “do tình trạng này kéo dài, chi phí đã bắt đầu chuyển sang người tiêu dùng. Bà cho biết thêm rằng, hiện nay thị trường Mỹ đang kém năng động và có xu hướng giảm.

Một công nhân đang chiết xuất rượu vang từ thùng tại Trung tâm rượu vang Concha y Toro, Chile. - Ảnh: Reuters.
Trong khi đó, xuất khẩu rượu vang của Chile sang Trung Quốc trong cùng giai đoạn giảm gần 23%, nguyên nhân chính có thể do mức tiêu thụ rượu vang tại Trung Quốc sụt giảm – xu hướng chung ảnh hưởng tới hầu hết các quốc gia xuất khẩu rượu vào thị trường này.
Ngược lại, thị trường Brazil đang bùng nổ khi củng cố vị thế là thị trường xuất khẩu số một của Chile, với lượng hàng xuất sang quốc gia này tăng gần 10% trong cùng kỳ.
Bà Valenzuela cho biết, Chile hiện chiếm gần một nửa thị phần nhập khẩu rượu vang của Brazil, đồng thời nhấn mạnh nước này “vẫn còn tiềm năng mở rộng rất lớn”.
Số lượng người tiêu dùng rượu vang thường xuyên tại Brazil đang tăng lên, đặc biệt là phụ nữ và những người có thu nhập khả dụng cao hơn.
Chiến lược tiếp thị của Chile trong thời gian tới, theo bà Valenzuela, sẽ tập trung vào việc nâng cao hình ảnh quốc gia như một nguồn cung cấp rượu vang cao cấp và bền vững.
Nhìn chung, xuất khẩu rượu vang của Chile trong năm 2025 vẫn duy trì ổn định. Trong đó, các thị trường Canada, Nhật Bản, Ireland và Hàn Quốc đều ghi nhận mức tăng trưởng, trong khi tại Mexico, Hà Lan và Anh lại giảm.