Lệnh được ban hành ngày 28/11, yêu cầu các công ty điện thoại có 90 ngày để thực hiện việc này. Điều khoản đáng chú ý là người dùng sẽ không thể vô hiệu hóa hoặc xóa ứng dụng sau khi cài đặt.
Đối với các thiết bị đã nằm trong chuỗi cung ứng, nhà sản xuất được yêu cầu đưa ứng dụng này vào điện thoại thông qua các bản cập nhật phần mềm.
Bộ Viễn thông Ấn Độ cho biết, ứng dụng này là cần thiết để chống lại "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với an ninh mạng viễn thông. Cụ thể, 'Sanchar Saathi' giúp giải quyết vấn đề số IMEI trùng lặp hoặc giả mạo, vốn tạo điều kiện cho lừa đảo và sử dụng mạng sai mục đích.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 1/2025, ứng dụng này đã chứng minh được hiệu quả trong việc chống lại tội phạm khi nó đã giúp tìm lại hơn 700.000 điện thoại bị mất (riêng tháng 10 tìm lại được 50.000 chiếc); giúp chặn hơn 3,7 triệu điện thoại di động bị đánh cắp hoặc bị mất; ngắt hơn 30 triệu kết nối gian lận…
Động thái này được dự báo sẽ gây ra sự phản đối từ các công ty công nghệ lớn và những người ủng hộ quyền riêng tư. Các nhà sản xuất điện thoại lớn như Apple, Samsung, Vivo, Oppo và Xiaomi đều bị ràng buộc bởi lệnh mới.
Apple được xem là công ty có khả năng phản đối mạnh mẽ nhất. Theo một nguồn tin trực tiếp, mặc dù Apple cài đặt sẵn các ứng dụng độc quyền của hãng, chính sách nội bộ của họ cấm cài đặt bất kỳ ứng dụng nào của chính phủ hoặc bên thứ ba trước khi bán điện thoại.
Trước đây, Apple cũng từng tranh cãi với cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ về việc phát triển ứng dụng di động chống thư rác của chính phủ. Tính đến giữa năm 2025, iOS của Apple được dự kiến chiếm khoảng 4,5% trong tổng số 735 triệu điện thoại thông minh tại Ấn Độ.

