Ấn Độ kêu gọi người dân sử dụng hàng nội địa, thay thế sản phẩm của Google và Microsoft

Ấn Độ đang đẩy mạnh quảng bá các ứng dụng nội địa nhằm thay thế Google Maps, WhatsApp và Microsoft, thể hiện bước đi quyết liệt trong chiến dịch “Make in India” giữa căng thẳng thương mại với Mỹ.

Sau khi Mỹ áp thuế 50% đối với hàng nhập khẩu từ Ấn Độ vào tháng 8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi người dân tăng cường sử dụng các sản phẩm “swadeshi”, tức các hàng hóa sản xuất trong nước.

Trong khi nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã công khai bày tỏ sự ủng hộ với sản phẩm Ấn Độ, ông Modi đã trực tiếp kêu gọi người dân “bỏ thói quen” dùng hàng hóa nước ngoài trong đời sống hàng ngày.

Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ Ashwini Vaishnaw đã trình bày một báo cáo về các dự án đường cao tốc, trong đó ông nhấn mạnh toàn bộ bài thuyết trình được thực hiện bằng phần mềm Zoho - một đối thủ cạnh tranh trong nước của PowerPoint (Microsoft) - và không sử dụng Google Maps.

ando

Ảnh: Reuters.

Tuần trước, ông Vaishnaw cũng đã đăng tải một đoạn video thử nghiệm phần mềm Zoho, đồng thời kêu gọi người dân chuyển sang sử dụng sản phẩm công nghệ trong nước. Bài đăng này đã thu hút hơn 6,2 triệu lượt xem trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Zoho – công ty phần mềm đám mây của Ấn Độ – cung cấp giải pháp thay thế rẻ hơn so với sản phẩm của Microsoft. Nhà đồng sáng lập Zoho, tỷ phú Sridhar Vembu, được biết đến với hướng đi khác biệt khi đặt trụ sở hoạt động tại các làng nông thôn thay vì trung tâm công nghệ lớn.

Ứng dụng nhắn tin của Zoho mang tên Arattai (có nghĩa là “trò chuyện” trong tiếng Tamil – ngôn ngữ miền nam Ấn Độ) gần đây đã bất ngờ trở nên phổ biến, nhờ nỗ lực quảng bá của Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal và Bộ trưởng Giáo dục Dharmendra Pradhan.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, ứng dụng Arattai ghi nhận hơn 400.000 lượt tải xuống trong tháng 9, tăng mạnh so với chưa đến 10.000 lượt vào tháng 8. Số người dùng hoạt động hằng ngày đã vượt mốc 100.000 vào ngày 26/09, tăng gấp đôi chỉ trong một ngày.

Dù được nhà nước khuyến khích, các doanh nghiệp Ấn Độ vẫn gặp khó khăn khi cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu, do hạn chế về năng lực tài chính và phạm vi ảnh hưởng.

Trong khi các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân vẫn chủ yếu sử dụng các sản phẩm của Microsoft, người dân và du khách phụ thuộc vào Google Maps để di chuyển, còn WhatsApp - với hơn 500 triệu người dùng tại Ấn Độ - là nền tảng nhắn tin phổ biến nhất cả nước.

Năm 2021, các bộ trưởng Ấn Độ từng ủng hộ nền tảng mạng xã hội Koo - phiên bản nội địa tương tự X  – trong bối cảnh bất đồng liên quan đến quy định quản lý nội dung với công ty Mỹ. Tuy nhiên, Koo đã phải đóng cửa năm 2024 do thiếu vốn đầu tư.

Ông Dilip Cherian, đồng sáng lập hãng truyền thông Perfect Relations, cảnh báo rằng, chỉ riêng sự bảo trợ của chính phủ là chưa đủ. Để các thương hiệu như Zoho thành công, họ cần có yếu tố khác biệt độc đáo, nguồn lực tài chính mạnh mẽ và cơ chế bảo vệ chặt chẽ trước nguy cơ giám sát dữ liệu.

Bình luận