Với gần 1 tỷ người dùng Internet, rủi ro tại quốc gia rộng lớn, đa sắc tộc và tôn giáo này là rất cao, khi tin giả có thể gây ra những xung đột nghiêm trọng và các video deepfake AI khiến các quan chức lo ngại trong cá cuộc bầu cử.
Theo quy định mới, các nền tảng mạng xã hội sẽ phải ghi nhãn cho các nội dung do AI tạo ra, với ký hiệu bao phủ ít nhất 10% diện tích hiển thị hình ảnh hoặc 10% thời lượng ban đầu của đoạn âm thanh. Quy định này đặt thêm trách nhiệm lên các tập đoàn công nghệ lớn như OpenAI, Meta, X và Google.
 
Ảnh minh họa: Reuters.
Các công ty mạng xã hội cũng phải yêu cầu người dùng khai báo về việc nội dung được tải lên có do AI tạo ra hay không, đồng thời triển khai các biện pháp kỹ thuật hợp lý để đảm bảo cơ chế kiểm tra và giám sát, theo bản dự thảo đề xuất của chính phủ Ấn Độ.
Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết, quy định mới sẽ đảm bảo việc ghi nhãn rõ ràng, khả năng truy xuất dữ liệu và tính minh bạch đối với mọi nội dung do AI tạo ra được công khai, đồng thời Bộ cũng kêu gọi công chúng và giới doanh nghiệp gửi ý kiến góp ý trước ngày 06/11.
Chính phủ Ấn Độ cho rằng, nguy cơ lạm dụng các công cụ AI tạo sinh “để gây hại cho người dùng, lan truyền thông tin sai lệch, thao túng bầu cử hoặc mạo danh cá nhân” đã gia tăng đáng kể.
Ông Dhruv Garg, đồng sáng lập của Tổ chức nghiên cứu chính sách công Indian Governance and Policy Project, cho biết, quy định này yêu cầu bao phủ 10% diện tích hiển thị là một trong những nỗ lực đầu tiên trên thế giới nhằm đưa ra tiêu chuẩn định lượng cụ thể về mức độ hiển thị.
Theo ông Garg, nếu được thực thi, các quy định này sẽ buộc các nền tảng AI tại Ấn Độ phải xây dựng hệ thống ghi nhãn tự động để xác định và đánh dấu nội dung do AI tạo ra ngay từ thời điểm sản xuất.



