Thị trường phim tiên hiệp Trung Quốc đã chứng kiến sự xuất hiện của một "hắc mã" mới đầy ấn tượng mang tên Lâm Giang Tiên. Đây là tác phẩm độc đáo tiếp theo của nhà sản xuất Vu Chính, do Bạch Lộc và Tăng Thuấn Hy thủ vai chính.
Ngay khi ra mắt, cụm từ "không có tam sinh tam thế, chỉ có 3 lần cưới 3 lần ly hôn" đã nhanh chóng leo lên bảng xếp hạng tìm kiếm của Weibo, phản ánh sự mệt mỏi của khán giả đối với các mô típ "ngọt sủng" và luân hồi chuyển kiếp đã trở nên nhàm chán. Lâm Giang Tiên gần như thành công phá vỡ lối mòn cũ, mang đến một làn gió mới cho thể loại này.
Lâm Giang Tiên phá vỡ lối mòn kịch bản tiên hiệp quen thuộc
Trong bối cảnh dòng phim tiên hiệp đang sa lầy vào vòng lặp ngọt sủng cộng với những câu chuyện vĩ đại nhưng thiếu đột phá về "tam sinh tam thế" hay "thương sinh thiên hạ", Lâm Giang Tiên đã chọn một hướng đi đầy táo bạo. Mặc dù bộ phim vẫn vướng phải hạn chế về chất lượng hình ảnh nhưng không làm ảnh hưởng đến cốt truyện vừa mới mẻ vừa kích thích cảm xúc người xem.
Phim tập trung vào "cuộc chiến hôn nhân" với tình yêu xen lẫn hận thù, cùng những cuộc đấu trí cảm xúc cực độ, mở ra đường đua hoàn toàn mới: "tiên hiệp ly hôn". Cách tiếp cận này không chỉ giúp kết nối lại dòng phim tiên hiệp với cảm xúc của khán giả đương đại mà còn mở ra những khả năng hoàn toàn mới cho thể loại đang gặp bế tắc.



Khán giả đã quá quen thuộc với những mô típ "ngọt sủng" truyền thống, đến mức diễn biến cốt truyện không còn tạo được bất kỳ gợn sóng cảm xúc nào. Ngược lại, Lâm Giang Tiên tạo nên hàng loạt tình tiết bất ngờ, khó đoán. Mối quan hệ tình cảm của Lý Thanh Nguyệt (Bạch Lộc) và Bạch Cửu Tư (Tăng Thuấn Hy), từ cặp đôi thần tiên quyến luyến đến oan gia đối địch, tràn ngập biến cố và lật ngược, mang đến trải nghiệm xem phim chưa từng có.




Đỉnh điểm là cảnh đại hôn, vốn dĩ phải là khoảnh khắc ngọt ngào, lại biến thành cảnh "sát phu" khi Lý Thanh Nguyệt sau một nụ hôn nồng nàn đã trực tiếp đâm một nhát dao vào ngực Bạch Cửu Tư. Sự đảo ngược này gây kinh ngạc đến đỉnh điểm kèm theo cảm giác mới đầy kịch tính.
Kỹ thuật kể chuyện đột phá và nhân vật "tỉnh táo"
Phim Lâm Giang Tiên không tạo ra các tình tiết lật ngược một cách vô lý. Mỗi lần hôn nhân của hai nhân vật chính đổ vỡ đều có những nút thắt cảm xúc khác nhau, như lừa dối thân phận, đấu đá lợi ích, hay nỗi đau mất con. Mối quan hệ cực đoan đan xen giữa yêu và hận này đã phản ánh chính xác nhận thức phức tạp của khán giả hiện nay về các mối quan hệ tình yêu. Như Vu Chính từng chia sẻ, câu chuyện dùng logic của người bình thường để triển khai mạch truyện trong thế giới tiên hiệp.
Bên cạnh thiết lập cốt lõi "3 lần cưới 3 lần ly hôn", Lâm Giang Tiên còn xua tan sự mệt mỏi của khán giả với các bộ phim dài tập thông qua đổi mới kỹ thuật kể chuyện. Nhờ sử dụng các phương pháp phi tuyến tính và lồng ghép câu chuyện như xen kẽ, đảo ngược thời gian, hồi ức về quá khứ, phim đã khéo léo tạo ra phong cách kể chuyện điều tra bí ẩn theo kiểu "kịch trong kịch".
Màn sương mù về thân phận Lý Thanh Nguyệt và Hoa Như Nguyệt có phải là cùng một người hay không xuyên suốt bộ phim, kết hợp với các yếu tố như ký ức thức tỉnh, văn học thế thân, tạo thành một sự tiết lộ sự thật đảo ngược theo từng bước. Điều này tối đa hóa việc khơi gợi cảm xúc, sự tò mò và ham muốn khám phá của khán giả, khiến họ không ngừng đặt câu hỏi "Cái gì là thật, cái gì là giả?".
Lý do khiến phim tiên hiệp truyền thống ngày càng khó thu hút khán giả là bởi nhân vật chính thường bị thiết lập có "não yêu đương", một điểm gây khó chịu kinh khủng. Lâm Giang Tiên đã kiên quyết từ bỏ yếu tố "ngọt sủng" truyền thống và hình tượng nhân vật "ngốc bạch ngọt".
Nam nữ chính đều tỉnh táo và lý trí, mọi xung đột cảm xúc đều dựa trên bản năng sinh tồn chứ không phải vì mê muội tình yêu, thoát khỏi logic tiên hiệp truyền thống "hy sinh vì tình yêu".
Mỗi người đều có lập trường riêng và đều sẽ trưởng thành, chính những cuộc đối đầu ngang sức giữa những người trưởng thành như vậy mới có thể tạo được sự đồng cảm sâu sắc với khán giả hiện nay.
Hình tượng nhân vật "tỉnh táo" trong Lâm Giang Tiên được thể hiện chủ yếu qua nữ chính Lý Thanh Nguyệt/Hoa Như Nguyệt do Bạch Lộc thủ vai. Đặc điểm hai mặt "trong trắng bên ngoài, đen tối bên trong" của cô đã trở thành tâm điểm bàn tán sôi nổi của nhiều khán giả.


Giai đoạn đầu, phim xây dựng hình ảnh Lý Thanh Nguyệt ngây thơ, hồn nhiên qua các tình tiết hài hước, thực chất là để đặt nền móng cho những cú lật ngược tình thế sau này. Khi ký ức dần hồi phục, cô bộc lộ những kế hoạch tỉ mỉ được che giấu: dùng hôn ước làm mồi nhử để trả thù, lợi dụng thân phận "thế thân" để thao túng người khác, thậm chí còn diễn cảnh "hôn trước rồi đâm sau" ngay tại lễ đường, đẩy đặc điểm "trong trắng bên ngoài, đen tối bên trong" lên đến cao trào.
Thành công và triển vọng
Việc Lâm Giang Tiên lật đổ và giải cấu những hình tượng nhân vật truyền thống của phim tiên hiệp đã đánh trúng "điểm sảng khoái" của khán giả, tạo nên một sự tương tác mạnh mẽ. Sự bùng nổ của Lâm Giang Tiên cũng mang lại một khởi đầu hoàn hảo cho mùa phim hè, với sức hút mạnh mẽ trên nền tảng iQIYI khi độ hot nhanh chóng vượt mốc 6000 trong hai giờ và vượt mốc 9000 sau 24 giờ lên sóng.
Các tuyến tình tiết ẩn dần được hé lộ và mối quan hệ yêu hận đan xen ngày càng leo thang, tin rằng thành tích về danh tiếng và độ thảo luận của bộ phim sẽ tiếp tục tăng cao. Lâm Giang Tiên đã thổi một luồng sinh khí mới vào thị trường phim tiên hiệp, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ hơn nữa, góp phần làm nóng thị trường chung.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.



