TAND TPHCM đã tiếp nhận hồ sơ vụ án liên quan đến sản phẩm kẹo Kera

Vụ án “kẹo Kera” cho thấy mặt trái của việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá sai sự thật, khi lợi nhuận được đặt trên đạo đức kinh doanh và sự trung thực với người tiêu dùng.

Ngày 10/10, TAND TPHCM đã tiếp nhận hồ sơ vụ án “lừa dối khách hàng” liên quan đến sản phẩm kẹo SuperGreens Gummies (Kẹo Kera) do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life phối hợp sản xuất.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, 5 bị can gồm Lê Tuấn Linh, Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục), Lê Thành Công, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thúc Thùy Tiên đều bị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng” theo Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

z6031276408293_0c252fa0d7681a8110c14a3b8a6e6c40
Hoa hậu Thùy Tiên (trái) tại thời điểm bị khởi tố - Nguồn: PLO

Kết quả điều tra xác định, nhóm bị can đã quảng cáo sai sự thật khi tuyên bố “1 viên kẹo Kera bằng 1 đĩa rau”, dù thực tế hàm lượng chất xơ chỉ đạt 0,935%. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu không có chứng nhận VietGAP, không được kiểm chứng khoa học về công dụng.

Các video quảng cáo, được đăng tải bởi chính các KOLs nêu trên, đã giúp sản phẩm bán được hơn 129.000 hộp, thu về 17,5 tỷ đồng, trong đó 12,4 tỷ đồng là lợi nhuận bất chính.

Theo Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, người tiêu dùng có quyền được “cung cấp thông tin trung thực, chính xác” về hàng hóa. Việc cố tình tạo dựng hình ảnh sai lệch để trục lợi đã xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi này, đồng thời làm suy giảm lòng tin vào môi trường thương mại điện tử.

Hiện, cơ quan điều tra đã thu hồi, phong tỏa hơn 12 tỷ đồng, bao gồm 9,7 tỷ đồng do các bị can tự nguyện nộp khắc phục hậu quả.

Phiên tòa sơ thẩm dự kiến mở tại TAND TPHCM, được dư luận đặc biệt quan tâm bởi đây là vụ án điển hình trong việc xử lý hành vi gian dối thương mại trên nền tảng mạng xã hội – một xu hướng ngày càng phổ biến.

Bình luận