Một trong những nội dung quan trọng được nhấn mạnh là xây dựng kế hoạch quản lý học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện và xe máy dưới 50 phân khối hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao chủ trì xây dựng kế hoạch quản lý, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông để hướng dẫn các trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Mục tiêu là bảo đảm học sinh phải có đủ kiến thức và kỹ năng trước khi được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Phó Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục không chỉ tuyên truyền, phổ biến luật giao thông mà còn tổ chức đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho nhóm học sinh trung học phổ thông và các trường nghề từ 16-18 tuổi. Đây là nhóm có nhu cầu sử dụng phương tiện phổ biến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Thông báo cũng giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế báo cáo định kỳ lên Lãnh đạo chủ chốt Đảng, Chính phủ về tình hình trật tự, an toàn giao thông hàng tháng và hàng quý. Đây là bước đi mới nhằm đưa công tác quản lý giao thông trở thành nội dung giám sát thường xuyên ở tầm vĩ mô.
Các cơ quan liên quan phải rà soát quy định cảnh báo khi phương tiện gặp sự cố, đặc biệt trên đường cao tốc; nghiên cứu sửa đổi các quy định liên quan đến việc sử dụng điện thoại khi lái xe; đồng thời tham mưu cơ chế phối hợp liên ngành để kiểm soát, xử lý tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy.
Trước đó, tại Thông báo 259/TB-VPCP ngày 24/5/2025, Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan rà soát, bổ sung và hoàn thiện chương trình giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh.
Trong đó nhấn mạnh việc triển khai giáo dục ATGT khoa học, hệ thống từ bậc tiểu học đến THPT và trường nghề.
Các trường cần chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông để tổ chức lớp bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh, đặc biệt với nhóm học sinh từ 16 tuổi trở lên. Nhà trường và giáo viên được yêu cầu nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý học sinh sử dụng phương tiện đến trường, chấp hành nghiêm luật giao thông.
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2025, các cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện lộ trình siết chặt quản lý việc học sinh điều khiển xe máy điện, xe máy dưới 50cc. Đây được xem là giải pháp căn cơ nhằm giảm tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học đường vốn chiếm tỷ lệ đáng kể trong thống kê tai nạn giao thông toàn quốc.