Phanh phui cơ sở mỹ phẩm "dỏm" tại Đà Nẵng

ĐÀ NẴNG - Sản xuất mỹ phẩm trắng da không phép, sử dụng nguyên liệu trôi nổi, doanh nghiệp của nữ giám đốc tại Đà Nẵng bị cơ quan chức năng lật tẩy với hơn 1.300 sản phẩm vi phạm bị thu giữ.

Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” đối với bà N.T.M.H (37 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi "Sản xuất, buôn bán hàng giả là mỹ phẩm" theo quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Cụ thể, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất trụ sở Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hạnh Nguyễn Beauty – do bà H làm giám đốc, đặt tại số 134-136 đường Nguyễn Hoàng (quận Thanh Khê). Tại đây, công an phát hiện và thu giữ hơn 1.300 sản phẩm kem dưỡng da mang nhiều tên gọi khác nhau. Ngoài ra, còn có hàng ngàn vỏ hộp, tem nhãn, dụng cụ san chiết phục vụ sản xuất mỹ phẩm.

z6731541086032_67e29e309e6dec552b6a068b6b6406e5
Lực lượng Công an kiểm tra trụ sở doanh nghiệp do N.T.M.H. làm giám đốc và thu giữ hơn 1.300 sản phẩm kem dưỡng gia các loại không rõ nguồn gốc - Nguồn: VTC

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2019 đến nay, dù không được cơ quan chức năng cấp giấy phép sản xuất mỹ phẩm, bà H vẫn tự ý đặt in bao bì, tem nhãn, mua kem nền không rõ nguồn gốc rồi san chiết, đóng gói thành sản phẩm mang thương hiệu riêng như “NANO WHITENING CREAM”, “kem dưỡng trắng da cao cấp”… để đưa ra thị trường.

Giám định cho thấy các sản phẩm này không đạt chỉ tiêu chất lượng như công bố, không rõ nguồn gốc nguyên liệu, không an toàn cho người tiêu dùng. Căn cứ theo quy định tại Khoản 4, Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, hành vi này cấu thành việc sản xuất hàng giả và tiềm ẩn nguy cơ cao đối với sức khỏe cộng đồng.

Trước đó, ngày 5/6, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng khởi tố vụ án, bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Thị Ngọc (trú tại quận Long Biên, Hà Nội) với cáo buộc sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng. Vụ việc cho thấy xu hướng lợi dụng lòng tin người tiêu dùng để trục lợi bằng cách làm giả mỹ phẩm, thực phẩm chức năng ngày càng phổ biến và tinh vi.

Bình luận