Trước đó, vào ngày 17/9, trong quá trình tiếp nhận yêu cầu chuyển số tiền 100 triệu đồng từ chị T.T (trú tại xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), nhân viên ngân hàng phát hiện chị T. có biểu hiện sốt ruột, lo âu, liên tục xem điện thoại.
Nghi ngờ chị T. bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã báo cáo lãnh đạo ngân hàng liên hệ với Công an xã Văn Bàn đề nghị xác minh, làm rõ.
Ngay khi nhận được thông tin, Công an xã Văn Bàn đã nhanh chóng có mặt, thuyết phục chị T. cung cấp thông tin và xác định chị T. đang bị kẻ xấu lừa đảo qua mạng.

Chị T. cho biết, khoảng 10 ngày trước, bản thân có quen biết một người bạn qua mạng xã hội TikTok, sau một khoảng thời gian nói chuyện người bạn trên nói đã gửi tặng cho chị T. một hộp quà có chứa 500 nghìn USD tiền mặt và hộp quà trên hiện đang được lưu giữ tại Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngay sau đó có một đối tượng tự xưng là cán bộ Hải quan gọi điện thoại yêu cầu chị T. phải chuyển khoản số tiền 160 triệu đồng vào tài khoản Ngân hàng thương mại cổ phần Thịnh vượng và Phát triển (PG Bank) chi nhánh Hà Nội, tên chủ tài khoản là Nguyễn Thị Ngọc Thu.
Lý do là việc gửi tiền từ nước ngoài về Việt Nam là vi phạm nên hộp quà trên đang bị Hải quan tạm giữ. Nếu chị T. muốn nhận được hộp quà có chứa số tiền trên thì phải nộp phí xử phạt và chi phí chuyển đổi từ tiền USD sang Việt Nam đồng là 160 triệu đồng.

Ban đầu, chị T. vẫn khẳng định mình không phải bị lừa, nhưng sau khi được Công an xã Văn Bàn giải thích, chị T. đã hiểu rõ phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng và dừng việc chuyển tiền.