Đứng tên hơn 7.000 xe: Cảnh báo rủi ro pháp lý và cách xử lý đúng luật

Quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe trên toàn quốc đã phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường.

Có người đứng tên hơn 7.000 xe mô tô, thậm chí trên 100 xe ô tô. Thông tin này được Cục Cảnh sát giao thông (CSGT – Bộ Công an) công bố gần đây, kéo theo nhiều cảnh báo về rủi ro pháp lý cho người dân.

Kết quả xác minh của Cục CSGT cho thấy phần lớn các trường hợp nói trên liên quan đến hoạt động mua bán xe cũ. Nhiều giao dịch chỉ dừng ở giấy viết tay, không thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe theo quy định. Hệ quả là người bán hoặc người được nhờ đứng tên vẫn tồn tại trên hồ sơ pháp lý với tư cách chủ phương tiện, dù thực tế không còn quản lý hay sử dụng xe.

dung ten_voh
Ảnh minh họa: PLO

Từ thực tế này, Cục CSGT khuyến cáo người dân khi bán xe cần thực hiện khai báo và làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số đúng thời hạn. Đây là bước quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, tránh nguy cơ liên quan đến các vi phạm giao thông, tai nạn hoặc hành vi phạm pháp phát sinh từ phương tiện đã chuyển nhượng.

Nhiều người đặt câu hỏi: pháp luật có giới hạn số lượng xe mà một cá nhân được đứng tên hay không? Trao đổi với báo chí, luật sư Lê Hữu Nghĩa, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết Hiến pháp năm 2013 và Bộ luật Dân sự năm 2015 đều khẳng định quyền sở hữu tài sản hợp pháp của cá nhân không bị hạn chế về số lượng và giá trị. Như vậy, một người có thể đứng tên nhiều xe ô tô, mô tô nếu đó là tài sản hợp pháp của mình.

Vấn đề phát sinh nằm ở chỗ người đứng tên nhưng không phải chủ sở hữu thực tế. Trên thực tế, tình trạng này xuất phát từ hai nguyên nhân chính: mua bán xe nhưng không làm thủ tục thu hồi đăng ký, hoặc đứng tên giùm cho người khác. Cả hai trường hợp đều tiềm ẩn nhiều hệ lụy pháp lý.

Theo Thông tư 79/2024/TT-BCA, trong vòng 30 ngày kể từ khi chuyển quyền sở hữu, chủ xe phải thực hiện thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số. Nếu không chấp hành, cá nhân có thể bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng, tổ chức bị phạt từ 8 đến 12 triệu đồng theo Nghị định 168/2024. Nghiêm trọng hơn, nếu phương tiện gây tai nạn, liên quan đến vụ án hình sự hoặc bị phạt nguội, người đứng tên trên giấy đăng ký vẫn có thể bị mời làm việc, giải trình và đối mặt với trách nhiệm liên đới.

Trong trường hợp phạt nguội, chủ xe có nghĩa vụ phối hợp xác định người điều khiển phương tiện tại thời điểm vi phạm. Nếu không chứng minh được mình không phải người lái, người đứng tên có thể bị xử phạt thay cho người vi phạm. Đây là rủi ro lớn mà nhiều người chỉ nhận ra khi sự việc đã xảy ra.

Từ các phân tích trên, cơ quan chức năng và giới luật sư đều khuyến nghị người đang đứng tên nhiều xe nhưng không phải chủ thực tế cần sớm rà soát lại toàn bộ hồ sơ. Với các phương tiện đã bán, cần nhanh chóng thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký và biển số để chấm dứt trách nhiệm pháp lý. Với trường hợp đứng tên giùm, nên chủ động trao đổi, thống nhất chấm dứt việc này, đồng thời lập thỏa thuận rõ ràng về trách nhiệm và nghĩa vụ phát sinh trong thời gian đã đứng tên.

Việc tuân thủ đúng quy định không chỉ giúp làm sạch dữ liệu quản lý phương tiện mà còn là cách tự bảo vệ mình trước những rắc rối pháp lý có thể kéo dài và gây thiệt hại lớn về thời gian, chi phí.

Bình luận