Đặt phòng qua mạng: "Tick xanh" chưa chắc đã an toàn

VOH - Anh Nguyễn Văn V. (45 tuổi, ngụ huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) bị lừa gần 300 triệu đồng khi đặt phòng khách sạn qua Facebook có dấu tick xanh xác thực.

Cuối tháng 5/2025, anh V. có kế hoạch đưa gia đình đi du lịch Vũng Tàu. Tìm kiếm trên Facebook, anh nhìn thấy fanpage của một khách sạn có dấu tick xanh xác thực. Tưởng đã yên tâm, anh liên hệ số điện thoại niêm yết và được một người tự xưng là lễ tân hướng dẫn đặt phòng. Sau khi đồng ý, anh V. chuyển khoản hơn 5 triệu đồng tiền đặt cọc.

ichxcanh_voh
Nạn nhân đến công an trình báo. - Ảnh nguoiduatin

Chưa đầy 10 phút sau, một người khác gọi điện, giới thiệu là kế toán của khách sạn, thông báo anh V. chuyển “nhầm số tài khoản” và gửi đường link để làm thủ tục hoàn tiền. Tin lời, anh V. truy cập và làm theo hướng dẫn mà không hay biết điện thoại đã bị cài mã độc. Ngay sau đó, các đối tượng lừa đảo thực hiện ba giao dịch từ tài khoản ngân hàng của anh, lần lượt rút đi 5 triệu, 25 triệu và 260 triệu đồng.

Chưa dừng lại, một người xưng là giám đốc khách sạn tiếp tục gọi điện, yêu cầu anh chuyển thêm 150 triệu đồng để “hoàn tất thủ tục” nhận lại toàn bộ số tiền. Lúc này, nhận thấy dấu hiệu bất thường, anh V. lập tức đến cơ quan công an trình báo.

datphong_voh

Không chỉ riêng anh V., thời gian qua nhiều nạn nhân khác cũng sập bẫy lừa khi đặt phòng trực tuyến. Anh Hồ Huỳnh An (chủ một homestay tại Đà Lạt) cho biết cơ sở của mình từng bị mạo danh trên Facebook, khiến một khách chuyển cọc 2 triệu đồng rồi bị chặn liên lạc. Tại Bình Phước, chị Nguyễn Thị Thu H. cũng mất hơn 1 triệu đồng khi đặt phòng qua fanpage giả cuối tháng 5/2025.

Các đối tượng thường lập fanpage khách sạn giả với giao diện, logo và ảnh đại diện giống hệt bản chính, thậm chí có tick xanh để đánh lừa khách. Một số trang còn mua tương tác, đăng các bài review tích cực nhằm tạo lòng tin. Khi khách hỏi phòng, chúng báo “sắp hết chỗ”, hối chuyển cọc giữ phòng rồi nhanh chóng cắt đứt liên lạc.

Chị Nguyễn Thị Bé Tám (chủ khách sạn tại TP Vũng Tàu) cho biết: “Nhiều người nghĩ có tick xanh là an toàn nhưng thực ra không hẳn. Có trang mua tick xanh rồi cho thuê lại, hoặc bị hack mà khách không hay biết. Nạn nhân mất tiền, chủ khách sạn cũng khổ vì mất uy tín, phải giải thích rất nhiều với khách thật.”

Để phòng tránh, chị Bé Tám khuyên các cơ sở lưu trú nên thường xuyên đăng thông báo cảnh báo lừa đảo trên fanpage và website chính thức. Khách hàng cần gọi điện xác minh kỹ số tài khoản, thông tin người nhận trước khi chuyển tiền. Tốt nhất nên đặt phòng qua các nền tảng uy tín, hạn chế giao dịch riêng ngoài hệ thống.

Chị Dương Thị Lan (50 tuổi, chủ khách sạn tại quận 1, TP.HCM) lưu ý thêm: “Nếu thấy giá phòng giảm bất thường 30-50%, hãy cảnh giác. Nên kiểm tra qua nhiều kênh, hỏi rõ địa chỉ, giá niêm yết và chính sách đặt phòng.”

Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi giao dịch qua mạng, không truy cập vào các đường link lạ hoặc cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho người không rõ lai lịch. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần trình báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận