Ngày 6/6, thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết các lực lượng chuyên trách đã lập biên bản xử lý ba vụ vận chuyển cát sông không có giấy tờ hợp lệ chỉ trong vòng chưa đầy 48 giờ. Đây là một trong những nỗ lực nhằm kiểm soát tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép đang diễn ra âm thầm trên các tuyến thủy nội địa.
Theo đó, vào khoảng 3 giờ 30 phút ngày 5/6, tổ tuần tra kiểm soát đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện hai phương tiện chở cát có dấu hiệu vi phạm khi tuần tra trên sông Cổ Chiên. Phương tiện thứ nhất là ghe tải mang biển số VL-150.34 do ông Ng. M. Ngh. (sinh năm 1984, ngụ huyện Mang Thít) điều khiển, chở theo hơn 56m³ cát nhưng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan. Phương tiện thứ hai là sà lan số VL-153.54 do ông Ng. Th. T. (sinh năm 1972, ngụ huyện Long Hồ) điều khiển, chở gần 100m³ cát, cũng trong tình trạng không giấy tờ hợp pháp.
Không dừng lại ở đó, đến 8 giờ 45 phút ngày 6/6, tổ tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường tiếp tục kiểm tra một ghe gỗ không số hiệu đang neo đậu tại khu vực cầu Cái Cam (phường 9, TP Vĩnh Long). Ghe do ông Tr. T. L. (sinh năm 1985, ngụ huyện Long Hồ) quản lý, cũng đang chở hơn 56m³ cát nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Tổng khối lượng cát được phát hiện trong ba vụ việc lên tới hơn 212m³, tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ theo quy định pháp luật. Các tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Căn cứ theo Điều 17, Nghị định 36/2020/NĐ-CP, hành vi vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp có thể bị xử phạt hành chính từ 40 đến 50 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời bị tịch thu phương tiện và tang vật vi phạm. Trường hợp vi phạm có tính chất nghiêm trọng, hành vi còn có thể bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên.
Tình trạng vận chuyển và tiêu thụ cát lậu vẫn đang diễn ra trên nhiều tuyến sông ở khu vực miền Tây Nam Bộ, gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông thủy cũng như môi trường sông ngòi.