Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất khẩu của ngành này đã chạm mốc 39,68 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, ngành nông nghiệp đã đóng góp thặng dư thương mại lên tới 11,52 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ, là một điểm sáng nổi bật của nền kinh tế.
Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chính đều ghi nhận tăng trưởng mạnh. Nông sản dẫn đầu với giá trị xuất khẩu đạt 21,49 tỷ USD. Lâm sản đứng thứ hai với 10,38 tỷ USD. Thủy sản đóng góp 6,06 tỷ USD.
Các mặt hàng nổi bật nhất trong 7 tháng đầu năm là cà phê, tiêu, điều, gỗ và thủy sản.
Cà phê: Lần đầu tiên xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 6 tỷ USD trong 7 tháng, vượt cả năm 2024. Giá trị này tăng đột biến 65% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng hơn 53%, đạt 5.672 USD/tấn. Với đà này, dự báo cả năm 2025 kim ngạch cà phê có thể đạt trên 7 tỷ USD.
Hạt tiêu: Dù khối lượng xuất khẩu giảm gần 12%, giá trị xuất khẩu hạt tiêu vẫn tăng gần 30%, đạt 991 triệu USD, nhờ giá bình quân tăng 47%, đạt 6.823 USD/tấn.
Hạt điều: Giá trị xuất khẩu hạt điều tăng hơn 17%, đạt 2,79 tỷ USD, mặc dù khối lượng giảm.
Gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản: Hai ngành hàng này cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, lần lượt đạt 9,67 tỷ USD (tăng 8,3%) và 6,06 tỷ USD (tăng gần 14%).
Trong khi đó, xuất khẩu rau quả đang dần lấy lại đà tăng trưởng, đạt 3,92 tỷ USD sau 7 tháng. Ngược lại, gạo vẫn chưa phục hồi, với giá trị xuất khẩu giảm 16% do giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh.
Về thị trường, châu Á tiếp tục là đối tác lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 43% thị phần. Châu Mỹ và châu Âu lần lượt xếp sau.
Xét theo từng quốc gia, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất với 21% thị phần, tiếp theo là Trung Quốc (18,4%) và Nhật Bản (7,2%). Cả ba thị trường này đều tăng nhập khẩu so với năm 2024, trong đó Nhật Bản tăng mạnh nhất với 23,6%.