Theo số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản của Singapore trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt gần 283,6 triệu SGD, tăng nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng khiêm tốn nhưng phản ánh xu hướng ổn định và đang bão hòa của thị trường nội địa quốc đảo.
Thị trường Singapore tiếp tục cho thấy nhu cầu tương đối đồng đều đối với 4 nhóm sản phẩm thủy sản chính: Cá tươi/ướp lạnh (trừ phi-lê cá và thịt cá); Cá cấp đông (trừ phi-lê cá và thịt cá); Phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông; Động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến.
Mỗi nhóm đều đạt giá trị nhập khẩu trên 50 triệu SGD trong quý đầu năm, tương đương 17 triệu SGD/tháng. Nhóm giáp xác dẫn đầu với 67,2 triệu SGD, chiếm gần 1/4 tổng kim ngạch thủy sản nhập khẩu.
Chỉ nhóm cá cấp đông (trừ phi-lê) đạt mức tăng trưởng dương, tăng 21,4% so với cùng kỳ 2024. Các nhóm còn lại giảm nhẹ từ 1-4%, báo hiệu thị trường Singapore đang tiệm cận mức bão hòa đối với các loại thủy sản truyền thống.
Ngoài 4 nhóm chủ lực, các nhóm như cá sống, cá đã chế biến, động vật thân mềm và động vật thủy sinh không xương sống cũng đóng góp giá trị nhập khẩu đáng kể. Nhóm động vật không xương sống trừ giáp xác/thân mềm đang có xu hướng giảm mạnh giảm 15,6% so với quý 1/2024 và gần 24% nếu so với năm 2023.

Việt Nam dẫn đầu nhóm phi-lê cá cấp đông
Trong quý 1/2025, Việt Nam chính thức vượt lên vị trí thứ 4 trong số các đối tác thủy sản lớn của Singapore. Tổng kim ngạch đạt 28,7 triệu SGD, tăng 19,3% so với cùng kỳ, chiếm 10,1% thị phần.
Việt Nam đang thống lĩnh nhóm phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông với giá trị lên đến 14 triệu SGD, chiếm 27,8% thị phần nhóm này vượt qua nhiều đối thủ mạnh trong khu vực.
Đây lần đầu tiên Việt Nam lọt vào Top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào thị trường này, sau Malaysia, Indonesia và Na Uy.
Về đối tác, trong 3 tháng đầu năm 2025, Malaysia và Indonesia là đối tác cung ứng thủy sản lớn nhất và thứ hai cho thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu hiện đạt tương ứng 37,4 triệu SGD và 32,2 triệu SGD, chiếm lần lượt 13,2% và 11,4% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu tại thị trường này.
Đối với thủy sản từ Malaysia và Indonesia, Singapore hiện tập trung nhập khẩu hai nhóm chính là động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến và Cá tươi/ướp lạnh, trừ philê cá và thịt cá.
Na Uy hiện là đối tác cung ứng thủy sản thứ ba tại thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu tới Singapore đạt 30,4 triệu SGD, chiếm 10,7% thị phần. Singapore hiện tập trung nhập khẩu nhóm cá tươi/ướp lạnh, trừ philê cá và thịt cá của Na Uy.
Đây cũng là nhóm thủy sản nhập khẩu mà sản phẩm từ Na Uy đang duy trì được vị trí thống lĩnh tại thị trường Singapore.

Chiến lược mở rộng thị trường thay thế Mỹ
Để tận dụng xu hướng tăng trưởng và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ vốn đang chịu ảnh hưởng từ các rào cản thuế quan, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã phối hợp với Hiệp hội VASEP triển khai kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản: Cung cấp thông tin thị trường sở tại; Kết nối giao thương và doanh nghiệp hai bên; Hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại Singapore; Tăng cường hiện diện sản phẩm Việt tại hệ thống phân phối nội địa Singapore.
Dự báo trong thời gian tới, quy mô thị trường thủy sản nhập khẩu tại Singapore sẽ duy trì ổn định và Việt Nam có nhiều cơ hội duy trì vị thế với nhóm phi-lê cá cấp đông.
Cạnh tranh đang gia tăng, không chỉ từ Malaysia, Indonesia mà còn từ các nước mạnh về chế biến thủy sản như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Đặc biệt, trong các nhóm như giáp xác và thân mềm nơi Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa nhưng cũng nhiều sức ép.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước: Kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm; Cải tiến mẫu mã, bao bì, nâng tầm hình ảnh; Chủ động cập nhật các quy định mới về nhập khẩu; Tăng năng suất, giảm giá thành, để gia tăng sức cạnh tranh.