Thái Lan đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu đồ ăn thú cưng

Thái Lan đã trở thành nước xuất khẩu thức ăn cho thú cưng lớn thứ hai thế giới, với tổng giá trị xuất khẩu đạt 2,68 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024, tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng giám đốc Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại Poonpong Naiyanapakorn cho biết, xuất khẩu thức ăn cho thú cưng của Thái Lan chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu vào năm ngoái.

Đức tiếp tục dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thức ăn cho thú cưng, đạt 3,28 tỷ đô la vào năm ngoái, chiếm 12,3% tổng kim ngạch.

Các nhà xuất khẩu đồ ăn thú cưng hàng đầu khác bao gồm: Mỹ xuất khẩu 2,52 tỷ đô la (9,4%), Ba Lan xuất khẩu 2,41 tỷ đô la (9%) và Pháp xuất khẩu 2,31 tỷ đô la (8,6%) - theo tờ Bangkok Post.

thu-cung-180925
Thái Lan đã trở thành nước xuất khẩu thức ăn cho thú cưng lớn thứ hai thế giới - Ảnh: Bangkok Post

Ông Poonpong cho biết, thị trường thức ăn cho thú cưng toàn cầu năm ngoái rất sôi động, trong đó, các thị trường nhập khẩu hàng đầu là Đức, Mỹ, Anh, Ba Lan và Canada.

Theo ông Poonpong, khả năng cạnh tranh của Thái Lan trong lĩnh vực thức ăn cho chó và mèo vẫn ổn định và có tiềm năng tăng trưởng ở nhiều thị trường khác nhau, nhờ vào danh tiếng vượt trội của nước này về chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm.

Năm 2024, thị trường thức ăn cho chó mèo chủ chốt của Thái Lan là Mỹ với kim ngạch xuất khẩu đạt 868 triệu đô la, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 32,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 329 triệu đô la, tiếp theo là Úc (167 triệu đô la), Ý (165 triệu đô la) và Malaysia (138 triệu đô la).

Năm thị trường này cùng nhau chiếm 62,3% tổng kim ngạch xuất khẩu thức ăn cho thú cưng của Thái Lan.

Ông Poonpong đánh giá, sự tăng trưởng của thị trường thức ăn cho thú cưng được thúc đẩy bởi xu hướng toàn cầu về việc nuôi thú cưng và sự thay đổi nhân khẩu học, bao gồm dân số già ngày càng tăng và quy mô gia đình nhỏ hơn.

Ông cho biết, người tiêu dùng toàn cầu ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là những sản phẩm chú trọng đến sức khỏe vật nuôi.

Các doanh nhân Thái Lan sáng tạo ra các loại thức ăn đa chức năng cho thú cưng như công thức bổ sung vitamin, tốt cho sức khỏe dành riêng cho thú cưng non, ốm hoặc già, được làm từ các thành phần chất lượng cao, có vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu này.

Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thức ăn cho chó và mèo của Thái Lan đạt 1,69 tỷ đô la, tăng 10,7%. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, với giá trị xuất khẩu đạt 610 triệu đô la, tăng 26%.

Bình luận