Pop Mart mất 13 tỷ USD vốn hóa khi cơn sốt Labubu hạ nhiệt

Cổ phiếu của Pop Mart International Group, nhà sản xuất đồ chơi thiết kế nổi tiếng của Trung Quốc, đã giảm gần 9% trên sàn giao dịch Hồng Kông, đánh dấu mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 4.

Động thái này diễn ra sau khi JPMorgan hạ xếp hạng cổ phiếu công ty, viện dẫn các yếu tố thúc đẩy yếu kém và mức định giá không còn hấp dẫn.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, giá trị vốn hóa thị trường của Pop Mart đã mất gần 13 tỷ USD - tương đương khoảng một phần tư tổng giá trị - kể từ mức đỉnh đạt được vào ngày 26/8. Dù vậy, cổ phiếu này vẫn tăng hơn 180% từ đầu năm, duy trì vị trí dẫn đầu về tăng trưởng trên Chỉ số Hang Seng.

labubu-180925
Búp bê Mokoko và Labubu trong phòng triển lãm tại công viên chủ đề Pop Land của Pop Mart ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Sự điều chỉnh của thị trường phản ánh dấu hiệu suy giảm sức hút của dòng sản phẩm chủ lực Labubu — những búp bê nhồi bông tai thỏ từng được săn đón bởi các ngôi sao như Lisa (BlackPink) và David Beckham. Giá bán lại của Labubu trên thị trường thứ cấp tại Trung Quốc đang giảm, làm dấy lên lo ngại về tính bền vững của cơn sốt tiêu dùng.

Trong một ghi chú gửi nhà đầu tư, nhóm phân tích của JPMorgan do Kevin Yin dẫn đầu nhận định: “Mức định giá hiện tại đã phản ánh kỳ vọng hoàn hảo, và bất kỳ sai sót cơ bản nhỏ nào hoặc thông tin tiêu cực từ truyền thông đều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất cổ phiếu”.

Pop Mart hiện giao dịch ở mức gần gấp 23 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới. Dù công ty đang lên kế hoạch phát hành phim hoạt hình và phiên bản mới của Labubu trước kỳ nghỉ lễ, cũng như phát triển dòng đồ chơi tương tác, JPMorgan đánh giá các yếu tố này có “độ hiển thị thấp” và chưa đủ để duy trì đà tăng trưởng.

Ngân hàng Phố Wall đã hạ xếp hạng cổ phiếu từ mức “tăng trưởng vượt trội” xuống “trung lập”, đồng thời điều chỉnh mục tiêu giá tháng 12/2026 giảm 25%, xuống còn 300 đô la Hồng Kông.

Tỷ lệ khuyến nghị mua đối với cổ phiếu Pop Mart cũng đã giảm xuống 91%, mức thấp nhất trong vòng một năm.

Bình luận