Theo Hiệp hội Ô tô Peru, xe điện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 135.394 xe mới được bán ra tại Peru trong chín tháng tính đến tháng 9, nhưng vẫn đang trên đà tăng trưởng. Doanh số bán xe hybrid và xe điện đạt kỷ lục 7.256 xe trong cùng kỳ, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc đã tăng cường bán hàng kể từ khi Cảng Chancay, phía bắc Lima, khánh thành vào năm ngoái. Siêu cảng do Trung Quốc xây dựng này đã giảm một nửa thời gian vận chuyển xuyên Thái Bình Dương, trong bối cảnh các nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt với những rào cản gia tăng tại Mỹ và các hạn chế thương mại ngày càng nghiêm ngặt tại châu Âu.
BYD – hãng sản xuất xe điện, xe hybrid cắm điện và xe động cơ đốt trong của Trung Quốc, có kế hoạch mở đại lý thứ tư tại Lima vào cuối năm nay, trong khi hai hãng Chery và Geely có tổng cộng hơn một chục đại lý ở Peru.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc chiến giá cả gây thiệt hại lớn tại thị trường trong nước và tình trạng dư thừa xe mới ngày càng tăng từ các nhà máy.
Phần lớn lượng xe dư thừa này đang được vận chuyển đến Trung Đông, Trung Á và Mỹ Latinh, theo nhà phân tích ô tô toàn cầu Felipe Munoz tại JATO Dynamics.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong Triển vọng EV Toàn cầu 2025 rằng, tỷ lệ sử dụng xe điện ở Mỹ Latinh, bao gồm Mexico và Trung Mỹ, đã tăng gấp đôi vào năm 2024 lên khoảng 4% và tiếp tục tăng, nhờ các ưu đãi của chính phủ và sự gia tăng của các mẫu xe giá cả phải chăng của Trung Quốc.
Số liệu mới nhất cho thấy thị phần xe điện đạt 10,6% số xe mới đăng ký tại Chile vào tháng 9, 9,4% tại Brazil vào tháng 8 và 28% tại Uruguay trong quý 3 năm nay - tất cả đều là mức cao kỷ lục, theo các hiệp hội ô tô và công ty tư vấn địa phương.
Tại châu Âu và Trung Quốc, một nửa số xe mới đăng ký vào giữa năm 2025 là xe điện (lần lượt là 56% và 51%). Tại Nhật Bản và Mỹ, tỷ lệ này thấp hơn, lần lượt gần 2% và 10%.
Ngay cả ở Argentina, nơi những khó khăn kinh tế vẫn còn dai dẳng và rào cản thương mại ngày càng cao, doanh số bán xe điện vẫn đang tăng trưởng từ mức thấp. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, BYD, đã lần đầu tiên ra mắt tại Argentina vào tháng 10/2025. Công ty này hiện đang dẫn đầu doanh số bán xe điện tại Brazil, Colombia, Ecuador và Uruguay.
Không nơi nào sự thay đổi này rõ ràng hơn ở Uruguay, nơi BYD là hãng bán chạy thứ ba trong tất cả các loại xe, chỉ sau General Motors và Hyundai. Thị phần của Trung Quốc tại quốc gia này đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2023 và hiện đạt 22%.
Một số công ty Trung Quốc đang đầu tư nhà máy tại Brazil, nơi các rào cản thuế quan đóng vai trò như một động lực để sản xuất tại địa phương.
BYD đã bắt đầu lắp ráp xe điện vào tháng 10 tại nhà máy cũ của Ford ở Bahia, và Great Wall Motors (GWM) đã bắt đầu sản xuất một phần vào tháng 8 tại một cơ sở được Mercedes-Benz chuyển đổi mục đích sử dụng.
Ricardo Bastos, Giám đốc bộ phận quan hệ thể chế tại GWM Brazil và chủ tịch hiệp hội xe điện ABVE của nước này cho biết, công ty dự kiến sẽ bắt đầu xuất khẩu xe từ nhà máy Brazil sang khu vực này vào năm 2027 - có thể sớm hơn - bằng cách tận dụng các hiệp định thương mại thuận lợi với Mexico, Chile và khối thương mại Nam Mỹ Mercosur.
Một lượng lớn ô tô Trung Quốc cũng đang được nhập khẩu vào Brazil. Đầu năm nay, tàu chở ô tô lớn nhất thế giới đã cập cảng Itajai của Brazil, chở khoảng 22.000 xe, theo Reuters.
Các nhóm công nghiệp và lao động Brazil cho rằng, Trung Quốc đang lợi dụng mức thuế quan thấp tạm thời đối với xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất Nam Mỹ để đẩy mạnh xuất khẩu thay vì đầu tư xây dựng nhà máy tại Brazil và tạo việc làm.

