Microsoft được cho là đang chuẩn bị cho một đợt cắt giảm việc làm, báo hiệu một đợt tái cấu trúc doanh nghiệp mới khi gã khổng lồ công nghệ này sắp kết thúc năm tài chính 2025.
Theo các nguồn tin được Bloomberg trích dẫn, đợt sa thải sẽ nhắm vào hàng nghìn vị trí, đặc biệt tập trung vào bộ phận bán hàng.
Dù công ty chưa chính thức xác nhận động thái này, nhưng thời điểm này phù hợp với mô hình cắt giảm nhân sự và tổ chức lại hoạt động lâu đời của công ty vào khoảng cuối mỗi năm tài chính, một chu kỳ kết thúc vào ngày 30/6 năm nay.
Nếu được thực hiện, các đợt cắt giảm sắp tới sẽ diễn ra ngay sau đợt cắt giảm nhân sự đáng kể vào tháng 5, khi Microsoft cắt giảm khoảng 6.000 vị trí, chiếm khoảng 3% tổng số nhân viên toàn cầu.
Đợt cắt giảm trước đó ảnh hưởng đến một loạt các phòng ban, được cho là bao gồm kỹ thuật, hỗ trợ khách hàng và tiếp thị.

Công ty có trụ sở tại Redmond, tuyển dụng khoảng 228.000 người tính đến tháng 6/2024, có rất ít thay đổi về số lượng nhân viên theo năm.
Phân khúc bán hàng và tiếp thị, một trong những phân khúc lớn nhất của công ty, vẫn giữ nguyên ở mức 45.000 nhân viên, chỉ đứng sau bộ phận vận hành (86.000) và bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm (81.000).
Các nhà quan sát tin rằng, sự chuyển dịch liên tục sang tự động hóa do AI dẫn đầu có thể đang định hình lại cách công ty điều chỉnh lực lượng lao động.
Một bài báo nghiên cứu nội bộ gần đây do Microsoft công bố đã chỉ ra tương lai nơi các nhóm nhỏ hơn được AI hỗ trợ trở thành chuẩn mực trong nhiều lĩnh vực - một điềm báo tiềm năng cho các mô hình nhân sự tinh gọn hơn.
Báo cáo lưu ý rằng: "Nhiều doanh nghiệp đang đánh giá lại các cấu trúc cũ để ủng hộ các phương pháp linh hoạt hơn, được tăng cường AI" mà không đề cập đến bất kỳ kế hoạch tuyển dụng nhân sự nội bộ nào.
Xu hướng tái cấu trúc này phản ánh sự thay đổi rộng hơn trong ngành công nghệ, nơi các công ty ngày càng dựa vào AI tạo sinh và các mô hình ngôn ngữ lớn để tăng năng suất, hợp lý hóa quy trình làm việc và giảm sự phụ thuộc vào các vai trò truyền thống vẫn chủ yếu dựa vào con người, đặc biệt là trong các chức năng như bán hàng, hỗ trợ khách hàng và quản trị.
Microsoft, một nhân tố chủ chốt trong cuộc chạy đua AI nhờ vào quan hệ đối tác trị giá hàng tỷ đô la với OpenAI, đã dành cả năm qua để nhúng AI vào bộ sản phẩm của mình, từ Microsoft 365, Azure đến trợ lý Copilot.
Dù các công cụ này được định vị là giá trị gia tăng cho khách hàng, nhưng chúng cũng có thể tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi thầm lặng hơn đối với cơ cấu lực lượng lao động của công ty.