Kế hoạch của hãng sản xuất ô tô này phản ánh nhu cầu đầu tư của các nhà sản xuất vào Mỹ nhằm né thuế quan của tổng thống Donald Trump - hoặc ít nhất là đưa ra những thông báo hấp dẫn, thu hút sự chú ý có thể giúp họ thoát khỏi lệnh áp thuế.
Tổng giám đốc điều hành của GM, Mary Barra trước đây đã nói với CNN rằng, mức thuế 25% đối với ô tô (và phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Mỹ) sẽ khiến công ty thiệt hại từ 4 đến 5 tỷ đô la vào năm 2025.

Trong một thông cáo báo chí, công ty cho biết khoản đầu tư của GM sẽ được đầu tư vào ba địa điểm: Orion Assembly tại Orion Township, Michigan; Fairfax Assembly tại Kansas City, Kansas; và Spring Hill Manufacturing tại Spring Hill, Tennessee.
Người phát ngôn của GM, Kevin Kelly cho biết, khoản đầu tư được công bố là khoản đầu tư bổ sung mà công ty đã hứa sẽ thực hiện theo thỏa thuận lao động năm 2023 với công đoàn United Auto Workers.
Thông báo của GM không nói rằng, công ty sẽ chuyển bất kỳ hoạt động sản xuất nào từ các nhà máy ô tô ở nước ngoài sang Mỹ, dù phiên bản chạy bằng xăng của Blazer, sẽ được sản xuất tại Spring Hill, Tennessee, vẫn đang được sản xuất tại Mexico.
Trước đó, hãng thông báo sẽ tăng sản lượng xe bán tải Silverado tại nhà máy Fort Wayne, Indiana, nhưng không công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng xe bán tải bán chạy nhất này tại Mexico hoặc Canada.
Theo số liệu từ S&P Global Mobility, năm 2024, GM đã sản xuất gần 1 triệu xe tại Canada và Mexico, so với 1,7 triệu xe tại các nhà máy ở Mỹ. Hầu hết những chiếc xe do Mexico và Canada sản xuất đều được chuyển đến các đại lý của GM tại Mỹ.
Công ty cũng nhập khẩu thêm 415.000 xe do công ty sản xuất tại Hàn Quốc vào các đại lý tại Mỹ, khoảng một nửa trong số đó là xe SUV nhỏ gọn Trax. Công ty đã nhập khẩu 47.000 xe SUV Buick Envision từ Trung Quốc.
Ngoài xe Blazer chạy bằng xăng, công ty đã bán được khoảng 53.000 xe vào năm ngoái, GM không có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất ở nước ngoài sang các cơ sở tại Mỹ ngay lập tức, Kelly cho biết.
Dù GM không còn là hãng sản xuất ô tô toàn cầu thống trị như trước đây, nhưng đây vẫn là hãng sản xuất ô tô lớn nhất xét về doanh số bán hàng tại Mỹ, với 2,7 triệu ô tô và xe tải được bán tại Mỹ vào năm ngoái.
Tất cả những chiếc ô tô và xe tải đó đều dễ bị ảnh hưởng bởi thuế quan của tổng thống Trump ở một mức độ nào đó.
Ông Trump đã áp thuế đối với một số ngành, bao gồm mức thuế 50% đối với thép và nhôm, điều này cũng có thể gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô, cùng mức thuế 10% với các đối tác thương mại của Mỹ nói chung.
Việc ông cũng tăng, giảm, tạm dừng và sửa đổi nhiều mức thuế, dẫn đến sự nhầm lẫn giữa các nhà đầu tư, nhà nhập khẩu và doanh nghiệp đang cố gắng tìm cách duy trì hoạt động.