Giải ngân đầu tư công chậm hơn cùng kỳ

VOH - Theo Bộ Tài chính, tính đến ngày 30/4/2025, tổng vốn đầu tư công được giải ngân ước đạt hơn 128.512 tỷ đồng, tương đương 14,32% kế hoạch năm và 15,56% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Dù đã có dấu hiệu tăng tốc so với quý I, tiến độ giải ngân vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2024.

So với 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công đã có sự chuyển biến. Từ mức 9,72% vào cuối tháng 3, tỷ lệ giải ngân tăng lên 15,56% vào cuối tháng 4.

Đặc biệt, vốn ngân sách địa phương đạt tỷ lệ 17,2%, cao hơn mức 16,56% của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu so với tổng thể, mức giải ngân hiện tại vẫn thấp hơn năm 2024 (16,64%).

Một số bộ, ngành và địa phương đạt tỷ lệ giải ngân cao như: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (86,43%), Đài Tiếng nói Việt Nam (73,82%), Ngân hàng Chính sách xã hội (41,16%), Phú Thọ (44,39%), Lào Cai (43,45%), Thanh Hóa (39,15%)...

Trái ngược với những điểm sáng kể trên, vẫn còn 9 bộ, cơ quan trung ương chưa giải ngân đồng nào và 15 bộ, cơ quan khác mới chỉ đạt dưới 5%, trong đó có các đơn vị trọng yếu như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở 12 địa phương như Khánh Hòa, Đồng Nai, An Giang, Sóc Trăng...

Việc chậm trễ giải ngân được Bộ Tài chính chỉ rõ là do nhiều nguyên nhân như vướng mắc thể chế, thủ tục đầu tư phức tạp, giải phóng mặt bằng chậm, công tác đấu thầu kéo dài hoặc thiếu nguyên vật liệu tại các dự án lớn, trải dài qua nhiều địa phương.

giải ngân đầu tư công 2

Để đạt mục tiêu giải ngân trên 100% kế hoạch năm 2025, Bộ Tài chính đề xuất tập trung vào ba nhóm giải pháp chính.

Thứ nhất, với vốn đã phân bổ, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng về thúc đẩy giải ngân, đôn đốc tiến độ cụ thể của từng bộ, ngành và địa phương.

Thứ hai, với phần vốn ngân sách Trung ương chưa phân bổ chi tiết sau ngày 15/3, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng phương án xử lý và kiến nghị bổ sung kế hoạch đầu tư vốn để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh kịp thời.

Thứ ba, đối với các dự án ODA, các chủ đầu tư cần chủ động tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh các khâu chuẩn bị như đấu thầu, ký kết hợp đồng và phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong trường hợp có vướng mắc từ phía nhà tài trợ.

Ngoài ra, các bộ, ngành được yêu cầu báo cáo cụ thể vướng mắc theo từng dự án – từ thể chế, chủ trương đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng đến đấu thầu và thanh toán – để có cơ sở giải quyết kịp thời, phù hợp với quy định hiện hành.

Bình luận