Lúc 6h ngày 14/9, dầu WTI giao dịch ở mức 62,69 USD/thùng, tăng 0,32 USD/thùng. Dầu Brent ở mức 66,99 USD/thùng, tăng 0,62 USD/thùng so với phiên trước.
Diễn biến này diễn ra sau khi Ukraine thực hiện tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào cảng Primorsk – cảng bốc dỡ dầu lớn nhất của Nga trên biển Baltic. Hoạt động nạp dầu tại đây buộc phải tạm ngưng qua đêm, khiến thị trường lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung.

Ông Giovanni Staunovo, chuyên gia phân tích của UBS, cho rằng những cuộc tấn công vào hạ tầng năng lượng Nga có thể làm giảm kim ngạch xuất khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế.
Thị trường cũng đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra ngày 16 và 17/9. Nhiều dự báo Fed sẽ hạ lãi suất, động thái có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và gia tăng nhu cầu năng lượng.
Bên cạnh đó, báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết nguồn cung dầu toàn cầu trong năm nay sẽ tăng nhanh hơn so với dự tính do kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+ và Nga. Trái lại, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu dầu tăng trưởng ổn định.
Ở chiều khác, Tập đoàn Adani – nhà khai thác cảng tư nhân lớn nhất Ấn Độ – thông báo ngừng tiếp nhận tàu chở dầu bị phương Tây trừng phạt. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn dầu Nga vận chuyển sang Ấn Độ, vốn là khách hàng lớn nhất hiện nay.
Tuần giao dịch vừa qua, giá dầu thế giới ghi nhận 4 phiên tăng và 1 phiên giảm. Thị trường phản ứng mạnh trước căng thẳng địa chính trị tại Ukraine, Trung Đông và các chính sách từ OPEC+, Mỹ.
Chiều 11/9, Liên Bộ Công thương – Tài chính đã công bố giá bán lẻ xăng dầu mới. Cụ thể:
Xăng E5 RON92 giảm 95 đồng/lít, không cao hơn 19.756 đồng/lít.
Xăng RON95-III giảm 39 đồng/lít, không cao hơn 20.400 đồng/lít.
Dầu diesel tăng 170 đồng/lít, không cao hơn 18.643 đồng/lít.
Dầu hỏa tăng 54 đồng/lít, không cao hơn 18.368 đồng/lít.
Dầu mazut giảm 286 đồng/kg, không cao hơn 15.090 đồng/kg.
Trong kỳ điều hành này, liên Bộ không trích lập và không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu.
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 36 lần điều chỉnh, gồm 14 lần giảm, 16 lần tăng và 6 lần trái chiều.
Việc giảm giá xăng giúp người tiêu dùng bớt áp lực chi phí đi lại, song mức tăng ở dầu diesel và dầu hỏa lại khiến chi phí vận tải, sản xuất có nguy cơ tăng thêm. Đây cũng là lý do khiến các doanh nghiệp vận tải, logistics phải tính toán kỹ trong điều hành giá dịch vụ.
Giới phân tích cho rằng, diễn biến giá xăng dầu trong nước phụ thuộc lớn vào biến động của giá dầu thô thế giới. Nếu giá dầu Brent tiếp tục dao động quanh mức 65-67 USD/thùng như hiện nay, giá xăng dầu trong nước có thể giữ ổn định hoặc giảm nhẹ ở các kỳ điều hành tới. Tuy nhiên, bất kỳ biến động nào liên quan đến căng thẳng Nga – Ukraine, Trung Đông hay chính sách từ OPEC+ cũng có thể tạo áp lực tăng giá, nhất là với nhóm dầu.