Trong sách trắng thường niên về lương thực và nông nghiệp cho năm tài chính 2024 được Nội các phê duyệt, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản khuyến nghị tăng xuất khẩu gạo mặc dù chính phủ Nhật Bản gần đây đã đưa ra các biện pháp nhằm kiềm chế giá trong nước tăng cao, một phần là do tình trạng thiếu hụt.
Báo cáo xác định Trung Quốc, Singapore, Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc) là những thị trường mục tiêu cho xuất khẩu.

Theo báo cáo, với sự phổ biến ngày càng tăng của thực phẩm Nhật Bản ở nước ngoài, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản của nước này đã đạt mức kỷ lục 1,51 nghìn tỷ yên (10,5 tỷ đô la) vào năm 2024 và đặt mục tiêu đạt 5 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
Để đạt được mục tiêu đó, chính phủ muốn tăng xuất khẩu gạo, có xu hướng tăng lên 12,03 tỷ yên vào năm 2024 - tăng 27,8% so với năm trước - thông qua doanh số bán tại các nhà hàng và cửa hàng Nhật Bản.
Chính phủ đặt mục tiêu tăng xuất khẩu gạo gần gấp tám lần lên 353.000 tấn vào năm 2030 - so với năm 2024 - trong kế hoạch cơ bản trung và dài hạn về nông nghiệp được công bố vào tháng 4.
Để tăng năng suất xuất khẩu gạo, chính phủ đặt mục tiêu tăng diện tích canh tác do những người nông dân chuyên xuất khẩu quản lý thành những cánh đồng có diện tích từ 15 ha trở lên.
Theo kế hoạch, chính phủ cũng tìm cách giảm chi phí sản xuất hiện tại là 16.000 yên cho 60 kg xuống còn 9.500 yên để xuất khẩu nhằm giúp các nhà sản xuất trong nước cạnh tranh tốt hơn với gạo trồng ở nước ngoài.
Bộ trưởng Nông nghiệp mới Shinjiro Koizumi cũng thúc giục những người trồng lúa tăng sản lượng, dù chính phủ ban hành hướng dẫn hàng năm cho từng vùng sản xuất chính để đáp ứng nhu cầu dự kiến, một bước đi dẫn đến việc điều chỉnh nguồn cung.
Ông cho biết, ngay cả khi có thặng dư, gạo vẫn có thể được xuất khẩu ra nước ngoài hoặc chính phủ có thể tìm ra những cách mới để tiếp thị.
Thủ tướng Shigeru Ishiba cũng ủng hộ việc tăng xuất khẩu nông sản, ông phát biểu trong một chương trình truyền hình gần đây: "Thay vì nói 'Chúng ta sẽ xuất khẩu nếu có thặng dư', chúng ta nên đặt mục tiêu xuất khẩu ngay từ đầu".
Báo cáo cho biết, điều cần thiết là phải chuyển sang kiếm tiền ở các thị trường nước ngoài đang phát triển vì tiêu dùng trong nước dự kiến sẽ giảm do dân số giảm.