Đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành bất động sản trong kỷ nguyên số

Các chuyên gia cho rằng, bối cảnh hiện nay đòi hỏi thị trường bất động sản cần chuyên nghiệp hóa toàn diện, không chỉ đối với doanh nghiệp hay môi giới, mà ngay cả các cán bộ, công chức quản lý.

Ngày 10/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES), Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) phối hợp với Học viện Công nghệ Tài chính Bất động sản Propiin tổ chức Tọa đàm Đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành bất động sản trong kỷ nguyên số.

Sự kiện quy tụ khoảng 150 khách mời là các lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các chuyên gia, giảng viên uy tín của chương trình đào tạo cùng đại diện các doanh nghiệp bất động sản.

bds-101025
Quang cảnh tọa đàm: Đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành bất động sản trong kỷ nguyên số

Chia sẻ tại tọa đàm, TS. Vũ Đình Ánh - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá cả (Bộ Tài chính) nhấn mạnh rằng, dù ở bất kỳ giai đoạn nào, bất động sản vẫn luôn là một trong những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam. Ngành này không chỉ đóng góp lớn vào GDP mà còn là thước đo cho mức độ phát triển và năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Có thể khẳng định, đất nước ta có vươn lên mạnh mẽ hay không, bất động sản giữ vai trò vô cùng quan trọng. Đến nay, trong xã hội vẫn còn không ít người hiểu sai về bất động sản, cho rằng đây là lĩnh vực phi sản xuất, không tạo ra giá trị. Cách nhìn đó đã dẫn đến sự ứng xử chưa đúng mực với ngành.

“Chính vì vậy, cần khẳng định lại, một cách rõ ràng và khách quan, bản chất cũng như vai trò then chốt của bất động sản trong nền kinh tế quốc dân, đó là nền tảng quan trọng để bàn tiếp những vấn đề lớn hơn phía sau” - TS. Vũ Đình Ánh chia sẻ.

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng khoa Pháp luật kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội nhìn nhận, thị trường bất động sản Việt Nam sau hơn 20 năm phát triển đã qua rồi thời kỳ “hoang sơ” và đang bước vào giai đoạn đòi hỏi sự chuyên nghiệp.

Bối cảnh hiện nay đòi hỏi thị trường cần chuyên nghiệp hóa toàn diện, không chỉ đối với doanh nghiệp hay môi giới, mà ngay cả các cán bộ, công chức quản lý trong lĩnh vực này cũng sẽ gặp khó nếu không hiểu pháp luật về bất động sản.

Chương trình muốn thành công, cần hai yếu tố cốt lõi: Thứ nhất, nội dung đào tạo phải đúng và thiết thực. Thứ hai, đội ngũ giảng dạy dù có nhiều kinh nghiệm thực chiến cũng cần có nền tảng lý luận, phải hiểu bản chất thị trường bất động sản và vai trò của lĩnh vực này trong nền kinh tế, lý luận sẽ giúp lý giải thực tiễn và rút ra nguyên lý để ứng dụng bền vững. Vì thế, sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong đào tạo nhân lực bất động sản là vô cùng quan trọng.

Phát biểu tại tọa đàm, Nhà báo Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam cho biết, tọa đàm đặt ra những câu hỏi chiến lược: Làm thế nào để hình thành một lớp lãnh đạo thực sự dẫn dắt thị trường? Trong kỷ nguyên số, làm thế nào để tri thức đào tạo không chỉ nằm trong giáo trình, mà trở thành hành động cụ thể? Và làm thế nào để mỗi cá nhân trong hệ sinh thái bất động sản đều trở thành một mắt xích có năng lực?

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan hy vọng, thông qua những trao đổi, phân tích, phản biện tại tọa đàm, các chuyên gia sẽ cùng nhau xây dựng những định hướng và mô hình đào tạo hiệu quả cho ngành bất động sản trong thời gian tới, đặc biệt là đối với đội ngũ lãnh đạo - lực lượng dẫn dắt thị trường.

Đó phải là những con người có trình độ chuyên môn cao, năng lực thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuẩn mực đạo đức tốt, vừa có “tâm” vừa có “tầm” để cùng kiến tạo một thị trường bất động sản minh bạch, vận hành hiệu quả và hội nhập sâu rộng.

Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra Lễ công bố Chương trình hợp tác đào tạo bất động sản - Mini MBA & Ra mắt sách: Chiến thuật Marketing bất động sản. 

Chương trình đào tạo Mini MBA Bất động sản là chương chương trình được thiết kế chuyên biệt nhằm trang bị kiến thức quản trị hệ thống và tư duy chiến lược cho đội ngũ quản lý cấp cao, lấp đầy khoảng trống nguồn lực lãnh đạo chất lượng cao đang thiếu hụt.

Đồng thời, tại sự kiện, ấn phẩm Chiến thuật Marketing bất động sản của Nhà báo Trần Quốc Tuấn (Ủy viên Ban Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, Trưởng Văn phòng Đại diện Phía Nam Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam) cũng chính thức được ra mắt.

Ấn phẩm được kỳ vọng là một cẩm nang thiết thực, cung cấp các giải pháp marketing hiện đại và hiệu quả, giúp doanh nghiệp bất động sản tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Bình luận