Tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp du lịch và chính quyền thành phố do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức mới đây, một doanh nghiệp chuyên phục vụ khách Hồi giáo đã nêu lên những bất cập trong việc thu hút nhóm khách du lịch tiềm năng này.
Ông Nguyễn Sơn Linh, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Nhã Linh, chuyên khách Hồi giáo Malaysia, Brunei, Singapore cho biết, thị trường du lịch Hồi giáo rất tiềm năng nhưng hiện nay các công ty lớn không mặn mà với tour Hồi giáo.

Thị trường du lịch tiềm năng
Thống kê cho thấy, hiện có hơn 1,9 tỷ người theo đạo Hồi, chiếm khoảng 30% dân số thế giới. Năm 2024, lượng khách này ước đạt 160 triệu lượt. Giá trị thị trường du lịch Halal toàn cầu năm 2024 ước đạt 276 tỷ USD, tới năm 2030 có thể đạt tới 350 tỷ USD.
Nhận định đây là một thị trường vô cùng tiềm năng, ông Nguyễn Sơn Linh cho biết, TPHCM là trung tâm kinh tế chính trị lớn nhất cả nước, đường hàng không kết nối với rất nhiều quốc gia Hồi giáo lớn như Malaysia, Indonesia, Singapore, Brunei, Qatar…
Các tour du lịch tới TPHCM dành cho khách Hồi giáo không quá cao đặc biệt là giá vé máy bay trong khu vực Đông Nam Á khá hợp lý... Điều này sẽ là tiền đề để khách Hồi giáo chọn thị trường Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.
Ông Linh phân tích thêm, TPHCM là địa điểm thuận lợi để du khách Hồi giáo tham quan mua sắm. Do có cộng đồng người Chăm theo đạo Hồi lớn nên thành phố có nhiều nhà hàng Hồi giáo, nhiều thánh đường ngay trung tâm, rất thuận tiện cho du khách trong ăn uống theo thực đơn Halal và hành lễ.

Do có cộng đồng người Chăm theo đạo Hồi lớn nên thành phố có nhiều thánh đường ngay trung tâm, rất thuận tiện cho du khách trong việc hành lễ.
Khách sạn từ 3-5 sao tại TPHCM cũng rất phong phú, phù hợp với khách từ trung bình đến cao cấp. Đặc biệt, sau khi sáp nhập, TPHCM trở thành “siêu đô thị” với các điểm tham quan đa dạng.
Ông Linh đánh giá, đây là một thị trường có tiềm năng cực lớn và lượng khách Hồi giáo đến TPHCM không ngừng tăng. Hơn nữa, người Hồi giáo đi du lịch quanh năm (chỉ trừ tháng chay Ramadan), lượng khách rất đều.
Về việc đón khách Hồi giáo, khách du lịch MICE, bà Võ Ngọc Điệp - Trưởng phòng quản lý cơ sở lưu trú du lịch, Sở Du lịch TPHCM cũng đánh giá, đây là thị trường có nhiều triển vọng.
Bà cho biết, vào năm 2024, TPHCM đón nhiều đoàn khách MICE Hồi giáo, trong đó có đoàn tới 1.000 khách, năm 2023 có đoàn 500 khách. Để đón tiếp các đoàn này, khách sạn tại TPHCM đã chủ động tổ chức check-in, bố trí phòng ngủ, khu vực ăn sáng riêng cho khách Hồi giáo, tạo được ấn tượng tốt với khách du lịch.
Làm gì để khách du lịch Hồi giáo tới Việt Nam?
Dù được đánh giá là thị trường tiềm năng nhưng việc đón khách du lịch Hồi giáo tại TPHCM vẫn còn một số khó khăn.
Theo ông Nguyễn Sơn Linh, hiện nay nhiều tỉnh thành đã có chuyến bay trực tiếp như Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng… nên khách có nhiều lựa chọn, đòi hỏi TPHCM phải cạnh tranh về điểm đến, về chất lượng dịch vụ…
Đáng chú ý, dù khách sạn tại TPHCM hiện đại nhưng chưa thân thiện với khách Hồi giáo.
Chẳng hạn như trong khách sạn không có phòng riêng để cầu nguyện; không có khu ăn uống dành riêng cho khách Hồi giáo; trong phòng ngủ không có mũi tên (trên trần) hướng dẫn hướng cầu nguyện; không có bể bơi riêng cho khách Hồi giáo; nhân viên Khách sạn chưa được đào tạo cơ bản để phục vụ nhóm khách này…

Ông Linh phân tích thêm, dù TPHCM có nhiều thánh đường Hồi giáo nhưng ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có phòng cầu nguyện phục vụ khách VIP, còn khu vực dành cho khách phổ thông thì không.
Trong khi đó, tại Đà Nẵng, dù tour du lịch phục vụ khách Hồi giáo chỉ mới hoạt động trong khoảng 5 năm trở lại đây nhưng sân bay Đà Nẵng đã có phòng cầu nguyện phục vụ chung cho khách Hồi giáo…
Trăn trở về việc thu hút nhóm khách du lịch Hồi giáo, ông Linh cho rằng, cơ sở hạ tầng của TPHCM đứng đầu cả nước về quy mô nên việc chuyển đổi sang du lịch thân thiện với khách Hồi giáo không phải là vấn đề quá khó, nhất là khi TPHCM có nhiều điểm tham quan đặc sắc sau khi trở thành “siêu đô thị” lớn nhất cả nước và sẽ nâng tầm khu vực.
Du lịch thân thiện với khách Hồi giáo được hiểu là: có nơi mua sắm cho khách Hồi giáo; có nhiều địa điểm vui chơi phù hợp với khách Hồi giáo (như bãi biển riêng, khu ăn uống Halal…), có nhiều khách sạn chuyên phục vụ khách Hồi giáo hoặc khách sạn thân thiện với khách Hồi…; hướng dẫn viễn, tài xế, lễ tân, phục vụ khách sạn… được đào tạo về cách phục vụ khách Hồi giáo.
Ngoài ra, cần phải có những chính sách hỗ trợ để khuyến khích doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng “mặn mà” hơn về khách Hồi giáo. Cơ quan quản lý cũng cần định hướng phát triển tour phục vụ khách Hồi giáo bền vững, phải kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng tour chui, tour tự phát - về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tour.
Cần đào tạo hướng dẫn viên tiếng hiếm như Bahasa Melayu (phục vụ khách Malaysia, Singapore, Brunei), Bahasa Indonesia (phục vụ Khách Indonesia), hay hướng dẫn viên biết tiếng Ả rập để phục vụ du khách Trung Đông…
Du lịch Halal đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu. Các chuyên gia dự báo vào năm 2030, loại hình này sẽ đóng góp 350 tỷ USD vào ngành du lịch thế giới.
Do đó, những vướng mắc trên cần sớm được giải quyết. Như vậy, TPHCM mới có thể cạnh tranh được với các quốc gia đang thu hút nhiều nhất dòng khách này như Malaysia, Indonesia, Thái Lan…