Theo báo La Tribune (Pháp), hãng chế tạo máy bay Airbus vừa công bố dự án mở rộng 18ha tại thành phố Toulouse, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Đây là kế hoạch đầu tư quy mô lớn nhất trong hai thập kỷ qua, nhằm tăng tốc sản xuất dòng A321 NEO – mẫu máy bay bán chạy nhất thế giới hiện nay, đồng thời mở rộng năng lực sản xuất máy bay thân rộng.

Ông Christophe Agostini, Giám đốc các cơ sở công nghiệp của Airbus tại Toulouse, cho biết phần lớn dự án (khoảng 2/3 diện tích) sẽ triển khai tại nhà máy Jean-Luc Lagardère, nơi dự kiến xây dựng thêm dây chuyền lắp ráp cuối cùng (FAL) mới cho A321 NEO, hoạt động từ giữa năm 2026 và đạt công suất tối đa vào 2028 với 1.300 nhân viên.
Để phục vụ mục tiêu tăng tốc sản xuất máy bay thân hẹp, khu này từ Hè 2023 đã đón dây chuyền lắp ráp mới đầu tiên dành cho dòng A320. Hiện Airbus có hơn 7.000 đơn hàng A320 NEO chưa giao, trong đó 70% là A321 NEO.
Không chỉ nhà máy Jean-Luc Lagardère, các cơ sở ở phía Tây Bắc Toulouse cũng sẽ được mở rộng trong dự án này.
Đến năm 2027, Airbus sẽ có 10 dây chuyền lắp ráp trên toàn cầu, có khả năng sản xuất 75 máy bay thân hẹp mỗi tháng, trong đó Toulouse tăng gấp đôi sản lượng từ 7 lên 15 chiếc mỗi tháng.
Dự kiến 2 dây chuyền sẽ được xây dựng tại Thiên Tân (Trung Quốc), 2 dây chuyền tại Mobile (Mỹ), 2 dây chuyền tại Toulouse (Pháp), 4 dây chuyền tại Hamburg (Đức).
Jean-Luc Lagardère cũng sẽ trở thành trung tâm giao hàng mới, giúp tối ưu quy trình bàn giao và rút ngắn thời gian vận chuyển.

Song song đó, Airbus đặt mục tiêu đến 2028–2029 đạt sản lượng 12 chiếc A350 và 5 chiếc A330 mỗi tháng, với việc xây dựng thêm 3 nhà xưởng lắp ráp cabin tại khu công nghiệp Clément Ader (Colomiers) và mở rộng kho bãi lên 90.000 m².
Dự án mở rộng tại Toulouse dự kiến tạo thêm hàng trăm việc làm, thúc đẩy chuỗi cung ứng tại vùng Occitanie, trung tâm công nghiệp hàng không số một của Pháp.
Nhằm đáp ứng nhu cầu tay nghề lực lượng mới, Airbus cũng cho mở rộng trung tâm đào tạo nội bộ, có thể tiếp nhận 100 học viên mỗi năm từ giữa 2026.
Với dự án này, Toulouse tiếp tục giữ vai trò trung tâm công nghiệp hàng không của châu Âu, đánh dấu bước chuyển mình chiến lược của Airbus trong giai đoạn tăng trưởng mới – linh hoạt, bền vững và hướng tới mục tiêu tái khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.