Theo nội dung công văn chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn thống nhất chủ trương với báo cáo, đề xuất của Công an Thành phố tại Báo cáo số 736/BC-CAHN-PCCC về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các bãi trông giữ phương tiện giao thông khu vực gầm cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, UBND các phường, xã, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn diện các khu vực gầm cầu đã và đang được sử dụng tạm để trông giữ phương tiện.
Đồng thời, xử lý nghiêm, dứt điểm các điểm, bãi trông giữ xe tự phát, không phép, đặc biệt tại khu vực gầm cầu, không để tái diễn. Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trông giữ phương tiện trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống cháy nổ, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Kịp thời tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố các nội dung vượt thẩm quyền.
Vụ cháy bãi xe dưới cầu Vĩnh Tuy
Ngày 10/9, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết liên quan tới vụ cháy bãi gửi xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy xảy ra vào ngày 30/8, đơn vị tư vấn đã có kết quả kiểm định ban đầu.
Kết quả kiểm định thể hiện tại khu vực xảy ra hỏa hoạn ở Ramp CV1C, 2 nhịp cuối (N1, N2) nối vào vị trí mố và trụ T2. Vụ cháy ảnh hưởng tới vị trí đáy và sườn dầm của công trình.
Qua kiểm định, đơn vị tư vấn cho biết vị trí mố M1 không bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. Gối cầu mố M1 ở trạng thái bình thường, không bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, kết quả kiểm định đánh giá nhiệt độ tâm đám cháy có thể lên đến 900 độ C khiến bê tông cầu đã bị suy giảm ở mức độ nhất định.
Vụ cháy khiến cốt thép đai bị ảnh hưởng do nhiệt độ, cốt thép dọc chưa ảnh hưởng nhiều.
Từ kết quả kiểm định, các chuyên gia đánh giá nhánh Ramp CV1C của cầu Vĩnh Tuy hiện tại vẫn khai thác được tải trọng theo thiết kế. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn lâu dài, đơn vị kiểm định đề nghị cần sớm sửa chữa nhịp và các trụ bị hư hỏng.
Trong thời gian chờ khắc phục, đơn vị tư vấn cũng khuyến cáo nên tiếp tục hạn chế trọng tải xe qua cầu như hiện nay. Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ có đánh giá bổ sung để xem xét khôi phục khai thác cầu Vĩnh Tuy theo tải trọng thiết kế ban đầu.